Skip to main content
sharethis

ประชาไท-3 พย. 47 "การจัดตั้งคณะกรรมการของรัฐนั้นเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น แต่เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อน จึงจำเป็นต้องมีช่องทางหลายช่องเพื่อร่วมมือกันทำความจริงให้ปรากฏขึ้น รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสังคมร่วมกัน เพราะความหวาดระแวงและอคติของกันและกันเป็นเหตุที่ทำให้เกิดความรุนแรง และการปฏิบัติอย่างไม่มีมนุษยธรรมในภาคใต้" ผศ.สุริชัย หวั่นแก้ว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ระบุ

วันนี้ นักวิชาการ นักกฎหมาย นักสิทธิมนุษยชน นักธุรกิจ และศาสนิกชนกลุ่มหนึ่งได้จัดแถลงข่าวการจัดตั้ง "คณะกรรมการติดตามกรณีตากใบและความรุนแรงภาคใต้ ภาคประชาชน" (People" s Com mission on Violence in Tak Bai and Southern Thailand - PCT.)

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว จะทำหน้าที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ อ. ตากใบและพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ และรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อสาธารณะชนเป็นระยะๆ

นอกจากนี้คณะกรรมการจะทำหน้าที่ตรวจสอบและให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการอิสระที่รัฐตั้งขึ้น รวมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งจะนำข้อเสนอแนะต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และจะจัดทำเวบไซต์http://www.takbai2004.comเพื่อนำเสนอข้อมูลทั้งภาษาไทยและอังกฤษต่อสาธารณชน

ดร. โคทม อารียา ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะรวบรวมข้อมูลทั้งด้านของเหตุการณ์และความรู้สึกจากญาติพี่น้องของผู้สูญเสียทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่และฝ่ายผู้ก่อการ และข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชน ข้าราชการ และองค์กรอิสระ รวมทั้งข้อมูลเอกสารต่างๆ เพื่อเพิ่มความเข้าใจในปูมหลังของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้สื่อมวลชนเสนอความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งยังไม่ค่อยถูกสะท้อนออกมามากนัก

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net