Skip to main content
sharethis

นับจากสลายการชุมนุมประชาชนที่หน้า สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 จนมีผู้เสียชีวิตจำนวน 85 คน นอกจากนั้นยังมีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าว
สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีความสลับซับซ้อนเป็นอันมาก ทั้งประชาชนไทยและประชาคมโลก ยังขาดโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีตากใบและความรุนแรงภาคใต้
ดังนั้นนักวิชาการ นักกฎหมาย นักสิทธิมนุษยชน นักธุรกิจ ศาสนิกชน จึงได้รวมตัวกันเป็น คณะกรรมการติดตามกรณีตากใบและความรุนแรงภาคใต้ เพื่อสร้างสันติสุขและความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในสังคม ด้วยการเสริมสร้างความเข้าใจในหมู่ประชาชนทุกภาคส่วน โดยการระดมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในกระบวนการค้นหาความจริง กระบวนการสืบค้นปัญหา กระบวนกานแก้ไขปัญหา และเยียวยาความเสียหายให้แก่บุคคล ชุมชนและสังคม โดยคณะกรรมการฯมีภารกิจดังนี้
1. ติดตาม และตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ อ. ตากใบ และความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในพื้นที่อื่นๆ ในภาคใต้
2. รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อสาธารณชนเป็นระยะๆ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจและหาข้อสรุปที่ดีร่วมกันในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง โดยสันติวิธี และเยียวยาความสูญเสียที่เกิดขึ้นด้วยความเป็นธรรม
3. ร่วมตรวจสอบและให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการอิสระภาครัฐที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้น ด้วยกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม
4. ประสานความร่วมมือกับองค์กร หน่วยงานอิสระที่เกี่ยวข้องอาทิ เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คณะกรรมการวุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฎสภา ตุลาการศาลปกครอง ตลอดจนองค์กรภาคประชาชน ผู้นำชุมชน กลุ่มศาสนิกชน สื่อมวลชน เพื่อนำมาซึ่งสันติสุขแห่งสังคม
5. นำข้อเสนอแนะต่อผู้มีส่วนรับผิดชอบและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดัน การเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายของรัฐและวิธีปฏิบัติ
6. จัดทำ website ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงกรณีตากใบและความรุนแรงภาคใต้โดยใช้ชื่อว่า www.takbai2004.com email: takbai2004@yahoo.com

3 พฤศจิกายน 2547
ห้องประชุมนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net