Skip to main content
sharethis

ยุพิณและครอบครัวเหมารถทัวร์ยกขบวนไปเชียร์เอ็มในรอบสุดท้ายถึง 40 กว่าคน ลุ้นเอ็มสุดตัวจนท้องไส้ปั่นป่วน คอนเสิร์ทปิดฉากก็ต้องรีบยกขบวนกลับเพราะต้องทำงานแต่เช้า แต่รถเจ้ากรรมดันมาเสียที่อยุธยาตอนตี 2 ญาติๆ เดอะสตาร์ต้องแวะนอนหลับกันอยู่ที่ปั้มน้ำมันกว่าจะถึงบ้านก็ค่ำของวันจันทร์เข้าไปแล้ว แต่ความสุขที่ได้รับจากเอ็มปัดเป่ามันได้ คณะของยุพิณฉลองกันมาสุดทาง รถเสียแต่อารมณ์ไม่เสีย เพราะกว่าจะถึงวันนี้ เธอเหน็ดเหนื่อยกับการหาเสียงมาก็ไม่น้อย และนี่คือบางบทสนทนากับแม่เดอะสตาร์

* ประกาศผลเสร็จไปไหนกันต่อไปเชียร์เอ็มกันเยอะไหม
ยุพิณ: เขามีการเลี้ยงทีมงานกับครอบครัวเดอะสตาร์กันที่ชั้น 2 อิมแพคฯ นั่นแหละ แต่พวกแม่ไปกันเยอะตั้ง 40 กว่าคน เกรงใจเขาและต้องรีบกลับกันมีงานรออยู่ ก็อยู่ร่วมแสดงความยินดีสักครู่ก็ขอตัวกลับ เอ็มก็สนุกกับเพื่อนและทีมงานต่อ บังเอิญรถมาเสียที่อยุธยา ไปต่อไม่ได้ ต้องนอนหลับรอรถมาเปลี่ยนที่ปั้มน้ำมัน กว่าจะถึงเชียงใหม่ก็ทุ่มของวันจันทร์ ยังพูดกันอยู่เลยว่ารู้อย่างนี้นั่งกินเลี้ยงต่อดีกว่า แต่ก็เหมือนกันแหละ เพราะฉลองกันมาสุดทาง แม่ซึ้งใจเพื่อนไปด้วยกันครั้งนี้ไปด้วยใจ ออกค่ารถกันเอง รถเสียแต่อารมณ์ไม่เสีย ดีใจที่เขารักลูกเรา

* ตอนประกาศผลแม่รู้สึกอย่างไร
ยุพิณ: ตื่นเต้นมาก ตอนแสดงคอนเสิร์ทนั้น แม่ใจเต้นคิดว่าเราคงไม่ผ่านเพราะ คนไปดูเยอะมากพอผู้ปกครองน้องนิกเดินเข้ามาเขากรี๊ดกันสนั่น เพื่อนนักเรียนนิกก็มาเชียร์กันมาก แม่คิดว่าชีวิตวัยเรียนได้เปรียบเพราะวัยเรียนมีเพื่อนฝูงแต่เอ็มพ้นจุดนั้นมา เราก็คิดว่า ตายละ จะไหวหรือเปล่า ตอนเขาเล่นคอนเสิร์ทไปแม่ก็ซีเรียส แต่พอจะประกาศผลแม่มือเย็นไปหมด คะแนนฉิวเฉียดกันมาตั้งแต่ในห้องส่ง คราวนี้พอเขาบอกเปอร์เซ็นต์โหวตแม่นั่งนิ่งเลย แต่ท้องไส้นี่ปั่นป่วนไปหมด ตอนนั้นทีมงานมาถามว่าแม่จะขึ้นไปบนเวทีกันกี่คน พ่อก็ตอบไปว่า 9 ตอนนั้นก็ไม่แน่ใจว่าเอ็มจะชนะหรือเปล่า พอประกาศว่าเป็นเอ็มได้นั้น พ่อเขากระโดดตัวลอย แม่ก็กรี๊ดจนไม่มีเสียงเลยล่ะ

*เห็นว่าหาเสียงให้เอ็มตลอด
ยุพิณ: ไปหมดเลยญาติพี่น้อง น้องของเอ็ม 2 คน คืออาร์ทเรียน ม.4 ยุพราช ปูจ๋าเรียนม.1 ดาราฯ ก็ช่วยหาเสียง แจงโบร์ชัวร์ ลูกพี่ลูกน้องมีเรียนที่ม.ช.และพาณิชยการลานนาก็ช่วยด้วย แม่เองก็ทำโบร์ชัวร์กันเอง เอารูปเขามาถ่ายเอกสาร มีข้อความว่า ร่วมโหวตให้ตัวแทนภาคเหนือ และรายละเอียดการส่งข้อความโหวต แม่เอาไปแจกหมดทั้งถนนคนเดินสันกำแพง ถนนคนเดินกลางเมือง ไปโรงเรียนเก่าเอ็ม ขอคุณครูประกาศให้ แม่ไปอาชีวะเพราะเป็นศิษย์เก่าก็ได้ไปประกาศหน้าเสาธงขอคะแนนให้ ไปตลาดต่างๆ แม่ไปแม้กระทั่งเขามีตานก๋วยสลากวัดเบญจมบพิตรที่กรุงเทพ เห็นว่าเป็นที่รวมของชาวเหนือหลายจังหวัดที่อยู่ในกรุงเทพ แม่ก็ไปแจกโบร์ชัวร์ ขอพิธีกรเขาประกาศรายละเอียดให้ก็ได้รับความร่วมมือ มีคนมาถามมีคนทักทายว่าใช่แม่เอ็มหรือเปล่า แม่ก็บอกว่าใช่และขอให้เขาเชียร์เอ็ม บางคนไม่รู้จักเราแต่ก็โหวตเป็นพันๆ บาทก็มี หาเสียงกันจนวินาทีสุดท้าย บางคนมากระซิบแม่ว่า รู้มั้ยคะแนนเราเป็นรองนะ แม่ก็ยังสงสัยว่ารู้ได้อย่างไร แต่ก็เชื่อเป็นรองหรือก็หาเสียงใหญ่เลย แรกๆ ไม่ค่อยแน่ใจ แต่ตอนหลังเห็นมีการตั้งเป็นแฟนคลับเอ็มก็มีกำลังใจ มีความหวังมากขึ้น และแม่คิดว่าการเป็นคนเมืองเหนือด้วยกันก็ช่วยได้มาก แม่ไม่นึกไม่ฝันเพราะก่อนหน้านี้เราจะมองกันว่าคนอิสานหรือคนใต้รักกัน แต่คนเหนือจะเงียบๆ เฉยๆ ลูกเราจะได้เท่าไหร่น้า แต่ครั้งนี้ซึ้งใจไปที่ไหนก็มีแต่คนเชียร์ อบอุ่นมาก

*แนะนำอะไรเอ็มบ้าง
ยุพิณ: แม่แนะนำเขาว่าการพูดจา ให้พูดคำเมืองบ้าง เพราะเราเป็นคนเมือง ไปที่ไหนก็มีแต่คนอยาให้เอ็มพูดคำเมืองบ้าง ส่วนเพลงคำเมืองสาวมอเตอร์ไซด์ที่เขาเลือกนั้น ตอนนั้นเขาพูดโทรศัพท์กับแม่อยู่เรื่องพูดคำเมืองนี่แหละ แล้วทีมงานก็คุยกับเขาด้วย แม่ก็ได้ยินแล้วว่าเขาเลือกเพลงนี้เป็นเซอร์ไพรส์ แม่ก็เลยไม่บอกใครแม้กระทั่งญาติพี่น้อง เพราะอยากให้เป็นเซอร์ไพรส์จริงๆ เพลงนี้เขาชอบร้องตอนเป็นเด็กด้วย และเอ็มจะเป็นคนที่เสนอไอเดียใหม่ๆ ให้กับทีมงานเพื่อให้คนดูสนุกสนานได้ จะร้องอย่างไร จะเต้นท่าไหน อาจเป็นด้วยวัยของเขาและประสพการณ์การเป็นนักร้องมาก่อนด้วย ส่วนการที่เอ็มได้เป็นเดอะสตาร์แล้ว คิดว่าหลายอย่างทั้งดีและไม่ดีในวงการเขาจะต้องเจอะเจอ แม่ก็บอกให้เขาหนักแน่น อ่อนน้อม แต่ไม่อ่อนแอ

*แล้วนี่เอ็มจะได้กลับมาเมื่อไหร่
ยุพิณ: ยังไม่รู้เหมือนกัน เขาคงรอเคลียร์งานทางกรุงเทพก่อน แม่ก็อยากให้เขากลับมาเพราะมีหลายท่านหลายฝ่ายที่เอ็มควรจะได้มาขอบคุณ

*มองลูกตัวเองกับเพื่อนคู่แข่งขันบนเวทีอย่างไร
ยุพิณ: ต้องบอกว่าแต่ละคนเสียงดีกันทั้งนั้นเลย

*แล้วเชียร์ใครเป็นพิเศษหรือเปล่า
ยุพิณ : ก็ต้องลูกทุ่งสิ น้องเอิร์นเสียงดี แม่เองร้องตามคาราโอเกะก็ร้องลูกทุ่งนี่แหละ (หัวเราะ)

โครงการความร่วมมือด้านข่าวภูมิภาค
พลเมืองเหนือ-ประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net