Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 9 พ.ย.47 รอยเตอร์รายงานข่าวว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ ภายใต้โครงการนิติบุคคลเฉพาะกิจ(SPV) เป็นโครงการแรก โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปหารือเรื่องงบประมาณอีกครั้ง

"ตกลงว่าเราอนุมัติหลักการ และให้กระทรวงเกษตรฯ ไปหารือกับสำนักงบฯ เรื่องของบประมาณอีกครั้ง"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุม ครม.ในงานจากรากหญ้าสู่รากแก้ว ที่อิมแพค เมืองทองธานี

แผนการนี้ อยู่ภายใต้โครงการ SPV ซึ่งจะทำหน้าที่ระดมทุนและให้ช่วยเหลือเกษตรกรในการจัดการด้านการตลาดและการเงิน โดยจะเป็นผู้จัดหาพันธุ์สัตว์หรือพันธุ์พืชมาให้เกษตรกร และจะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯได้เสนอของบประมาณ 4,426 ล้านบาทในโครงการระยะเวลา 4 ปี(2548-51) เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อในครอบครัวเกษตรกร 1 ล้านครอบครัว เพื่อแก้ปัญหาความยากจน

โดยกระทรวงเกษตรฯจะนำเงินที่ได้ไปใช้อบรมเกษตรอาสา 2 หมื่นคน เพื่อผสมเทียมวัวเพื่อเพิ่มปริมาณการให้ลูกของแม่วัว 2.4 ล้านตัว จาก 55% ต่อปี เป็น 85% และเพื่อผลิตน้ำเชื้อสำหรับผสมเทียม 3.5 ล้านโด้สต่อปี

ครม.เห็นว่าไทยยังขาดแคลนวัวเพื่อการบริโภคปีละเกือบ 4 แสนตัว ขณะที่การนำเข้าวัวจากประเทศเพื่อนบ้านเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมมีการนำเข้าวัวจากพม่า, กัมพูชา และลาว แต่ปัจจุบันต้องหันมานำเข้าจากพม่าประเทศเดียว เนื่องจากวัวจากลาวและกัมพูชา ไม่เพียงพอส่งออก

อย่างไรก็ดีกระทรวงพาณิชย์ ได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องต้นทุนผลิต และตลาดการส่งออกเนื้อวัว เพราะพฤติกรรมการบริโภคเนื้อวัวของคนไทยลดลง ขณะที่การส่งออกอาจมีปัญหาเนื่องจากประเทศผู้บริโภคเนื้อวัวส่วนใหญ่ก็ส่งออกเนื้อวัวอยู่แล้ว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net