ส.ว.อุบลฯ เชื่อเหยื่อตากใบทมิฬเกิน 85คน

กรุงเทพฯ-10 พ.ย.47 รอยเตอร์รายงานข่าวโดยระบุว่า นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ สมาชิกวุฒิสภา จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ว่า อาจมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมที่ อ.ตากใบ มากกว่าที่ทางการระบุ

นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า จากการเดินทางไปสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ จ.นราธิวาส 2 ครั้ง ได้พูดคุยกับชาวบ้านหลายร้อยคนทั้งผู้ที่ถูกจับกุม ผู้ได้รับบาดเจ็บ และญาติผู้อยู่ในเหตุการณ์ พบว่าทุกคนให้ข้อมูลที่ตรงกันว่า อาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 85 คน

"ชาวบ้านจากหลายอำเภอที่อยู่ในเหตุการณ์ ผู้บาดเจ็บรวมแล้ว 200 กว่าคน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หลังเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำ ยิงแก๊สน้ำตาแล้ว มีการยิงปืนใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เขาเห็นทหารลำเลียงศพขึ้นรถออกไป 2-3 คันๆละ 10-15 ศพ ไม่รู้ว่าเอาศพไปไหน"

จากข้อมูลดังกล่าวก็สอดคล้องกับบาดแผลของผู้เสียชีวิตทันทีในเหตุการณ์ ซึ่งพบว่ามีบาดแผลถูกยิงที่ศรีษะ และสอดคล้องกับกรณีที่มีชาวบ้านประมาณ 40 คน มาร้องเรียนว่ามีผู้สูญหาย

ประธานกมธ.พัฒนาสังคมฯ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลและคณะกรรมการอิสระเปิดเผยข้อเท็จจริงโดยเร็ว เพื่อให้คลายความสงสัยและเพื่อให้เหตุการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้สงบลง

"คณะกรรมการอิสระต้องหาข้อเท็จจริงเรื่องนี้ออกมาให้กระจ่าง ชาวบ้านเขาติดใจเพราะเขาเห็นกับตา ต้องตอบให้ได้ว่ามีคนตายทั้งหมดกี่คน หายไปกี่คน หายไปไหน ตายอย่างไร ไม่เช่นนั้นเรื่องไม่จบ เหตุการณ์จะไม่สงบแน่นอน"ส.ว.อุบลราชธานี กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท