Skip to main content
sharethis

นราธิวาส- 12 พ.ย.47 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลาม(กก.อ.) ประจำจังหวัดนราธิวาส นายสุรสีห์ โกศลนาวิน ประธานอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ชุดที่ 1 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมหารือกับ นายอับดุลเราะห์มาน อับดุลศอมัด ประธาน กก.อ. นราธิวาส เรื่องการตั้งศูนย์รับแจ้งคนหายและรับฟังข้อเท็จจริงจากประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอ(สภ.อ.) ตากใบชั่วคราว ที่สำนักงาน กก.อ.นราธิวาส ในนามคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ รวมทั้งรับเรื่องร้องทุกข์จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้ข้อสรุปว่า จะตั้งศูนย์ดังกล่าวในวันอังคารที่16 พฤศจิกายน 2547 นี้

นายสุรสีห์ กล่าวว่า การตั้งศูนย์ดังกล่าว เนื่องจากประชาชนประชาชนในพื้นที่ยังไม่ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร้เกี่ยวกับญาติที่หายไปหลังจากการสลายการชุมนุมที่ตากใบ หลังจากนั้นคณะกรรมการสิทธิฯ จะนำไปทำรายงาน เพื่อเป็นการตรวจสอบมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากกรณีดังกล่าวหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายสุรสีห์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ อนุกรรมการยังได้ขอความร่วมมือจากสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย (ยมท.) เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมดังกล่าวตั้งแต่วันเกิดเหตุ
รวมทั้งการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นทั้งหมด จากเครือข่ายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่มีอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย
มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net