ผอ.รพ.ค่ายอิงคยุทธฯ ยันไม่มีผู้บาดเจ็บติดค้าง

ประชาไท-15 พ.ย. 47 เวลา 13.30 น. คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ได้เชิญร้อยโทนายแพทย์จีรศักดิ์ อินทะรุกขา รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี มาให้ข้อมูลที่รัฐสภา

นายจอน อึ้งภากรณ์ สว.กทม. ถามว่าปัจจุบันยังมีผู้บาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมที่ตากใบพักอยู่ที่รพ.ค่ายอิงคยุทธฯอีกหรือไม่ เนื่องจากมีข้อมูลว่ามีผู้ที่บาดเจ็บจากการถูกยิงในระยะประชิดจำนวน 2 คนยังพักรักษาตัวและถูกควบคุมตัวอยู่ที่รพ.ค่ายอิงคยุทธฯ และห้ามญาติเข้าเยี่ยมจนถึงปัจจุบัน

"ทราบว่ามีนักข่าวติดต่อขอเข้าไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บดังกล่าว แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป" นายจอน กล่าว

ร้อยโท น.พ.จีรศักดิ์ กล่าวว่ายืนยันว่าปัจจุบันไม่มีผู้บาดเจ็บที่ยังพักรักษาตัวอยู่ที่รพ.ค่ายอิงคยุทธฯแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีผู้บาดเจ็บที่ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานีกลับมาที่รพ.ประมาณ 6 คน โดยทยอยมารอบละ 1-2 คนเพื่อมาสอบปากคำ ซึ่งไม่ได้อยู่ที่รพ.ค่ายอิงคยุทธฯ แต่ไม่รู้ว่ายังถูกควบคุมตัวหรือถูกปล่อยกลับบ้านแล้ว

"หากต้องการเข้าไปที่โรงพยาบาลต้องขออนุญาตจากทางกองทัพโดยตรง เนื่องจากผมไม่มีอำนาจในการอนุญาต" รักษาการผอ.รพ.ค่ายอิงคยุทธฯ กล่าว

ร้อยโท น.พ.จีรศักดิ์ กล่าวว่าวันที่ 25 ต.ค. ตนได้รับการประสานช่วงเวลาประมาณ 14.00 น.ว่าให้เตรียมตัวไปตรวจปัสสาวะคนจำนวน 400 คนที่เรือนจำ แต่ไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าเป็นกลุ่มไหน จากนั้นประมาณ 5-6 โมงเย็น เมื่อไปรอรับคนซึ่งมีการขนมากับรถบรรทุกขนาดใหญ่และเห็นว่ามีคนที่เดินลงมาหลายคนมีอาการบาดเจ็บ จึงได้ประสานขออุปกรณ์การแพทย์ และพยาบาลจากรพ.ใกล้เคียง จึงมีพยาบาลที่มาช่วยดูแลประมาณ 10 กว่าคน

"การตรวจปัสสาวะจากทั้งหมดประมาณ 1,100 คน พบว่ามีสารเสพติด 14 คน คนตาย 78 ศพ พบสารเสพติด 2 ศพ ส่วนรายงานการตรวจคนเจ็บ คนตายในวันนั้นไม่ได้ทำ เนื่องจากเร่งรีบเพราะมีผู้ป่วยจำนวนมาก และยังไม่แน่ใจว่ากองทัพได้ทำหรือไม่" รักษาการผอ.รพ.ค่ายอิงคยุทธฯ กล่าว

ด้านนพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกมธ.พัฒนาสังคมฯ กล่าวว่าตามปกติแล้วทางการแพทย์ต้องมีการบันทึกรายละเอียดผู้ป่วยไว้ โดยเฉพาะเป็นโรงพยาบาลทหารน่าจะต้องเข้มงวดมากกว่าปกติ

"ให้คุณหมอกลับไปรวบรวมรายงานคนเจ็บและคนตาย ซึ่งกรรมาธิการจะขอรายงานดังกล่าวด้วยหลังจากนี้จะมีคนที่ลงไปสอบถามหมออีกหลายกลุ่ม โดยหมอต้องทำรายงานตามความเป็นจริงเพราะรายงานที่เป็นจริงจะช่วยในเชิงวิชาชีพ ใครบิดเบือนไม่ได้และจะเป็นเกราะป้องกันหมอเอง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากในพื้นที่หากมีการบิดเบือน" ประธานกมธ.พัฒนาสังคมฯ กล่าว

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท