Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 พย. 47 เมื่อเวลา 12.30 น.นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาประมาณ 1,000 คน ได้เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องต่อประธานวุฒิสภาให้หยุดยั้งการพิจารณาพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐของมหาวิทยาลัยบูรพา โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มีขั้นตอนการมีส่วนร่วมของประชาคม รวมทั้งเนื้อหาของพรบ. ฉบับนี้ยังมีปัญหาในเรื่องของโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา

นอกจากนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาแล้ว ยังมีนักศึกษาจากอีกหลายสถาบันจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ รวมทั้งออกแถลงการณ์สนับสนุนการชุมนุมของนักศึกษา ม.บูรพา

โดยในแถลงการณ์ระบุว่า การชุมนุมของนิสิตนั้นเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ สนนท.เองก็เรียกร้องให้หยุดยั้งการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยและร้องขอให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาของทุกส่วนในสังคม

จนถึงเวลาประมาณ 14.00 น. นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กรุงเทพฯ ในฐานะประธานกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาพรบ. มหาวิทยาลัยบูรพา ได้เป็นตัวแทนรับมอบจดหมายจากกลุ่มนิสิต พร้อมทั้งกล่าวกับนิสิตที่มาชุมนุมว่า ทางกมธ.ก็เห็นด้วยกับข้อเสนอของนิสิต และจะพยายามแก้ไขพรบ.มหาวิทยาลัยบูรพาถึง 40 มาตรา ซึ่งรวมถึงการใส่เรื่องหลักประกันทางการศึกษาไว้ด้วย

นายแก้วสรรยังกล่าวอีกว่า กมธ.จะนำ พรบ.ฉบับที่แก้ไขแล้วเข้าสู่การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 23 พ.ย.นี้ โดยเชื่อว่าวุฒิสภาฯ จะเห็นชอบในการแก้ไข ซึ่งจะส่งผลให้ไม่ทันสมัยประชุมในคราวนี้ และต้องนำไปพิจารณาในการประชุมรัฐสภาสมัยต่อไป กลายเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดต่อไป และน่าจะใช้เวลา 4-5 เดือน ซึ่งนิสิตฯ สามารถใช้เวลานี้ในการเคลื่อนไหวในกรณีนี้ได้

หลังจากฟังคำชี้แจงพร้อมทั้งยื่นหนังสือแล้ว นิสิตฯ ทั้งหมดจึงเดินทางต่อไปยังทำเนียบรัฐบาล

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net