Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 18 พ.ย.47 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการพับนกกระดาษเพื่อนำไปโปรยในพื้นที่ภาคใต้ว่า เป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนในภาคใต้รู้ว่า คนทั้งประเทศรักและห่วงใย รวมทั้งไม่เคยมีความคิดแปลกแยกทางศาสนา ทุกคนอยากเห็นสันติภาพ

โดยการพับนกครั้งแรกนายกรัฐมนตรีได้เรียนวิธีพับนกจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการ พร้อมทั้งเขียนข้อความในปีกซ้าย ว่าคนไทยหวงแหนแผ่นดินไทยไม่ให้ใครมาแบ่งแยก และคนไทยรักและห่วงใยท่านในปีกขวา โดยจะมีการรวบรวมนกทั่วประเทศในวันที่ 1 ธันวาคม เพื่อให้กองทัพอากาศดำเนินการต่อไป

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวนำมากจากนักวิชาการ 22 คนที่เข้าพบและมอบนกกระดาษสีขาวให้นายกรัฐมนตรี และได้เชิญผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ต่างๆ มาชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ของรัฐบาล และขอความร่วมมือให้สละเวลาในการนำบุคคลมาสอนวิธีการพับนกทางโทรทัศน์ให้แก่ประชาชน และสามารถนำส่งได้ทางหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และไปรษณีย์ทั่วประเทศจะเป็นผู้รวบรวม

"ส่วนความกังวลว่านกจะเป็นขยะในพื้นที่นั้น อยากขอร้องให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วยกันเก็บนกเหล่านั้นที่เป็นตัวแทนความห่วงใยของคนทั่วประเทศ" นายวิษณุกล่าวและว่าได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลหลายแห่งว่าคนไข้ขอกระดาษไปพับนกด้วย

ด้านพล.ต.ท.ปานศิริ ประภาวัต ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลทุกนายเป็นสื่อกลางจัดเก็บนกกระดาษจากประชาชนในพื้นที่กทม.และใกล้เคียง ขณะที่เด็กและเยาวชนในสถานพินิจทั่วประเทศ นักเรียนอาชีวะทั่วกรุงเทพ ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ อุบล และภูเก็ตก็จัดกิจกรรมร่วมกันพับนกเพื่อส่งไปยังพื้นที่ภาคใต้ด้วย

ด้านนางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รวมพลังข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศกว่า 200,000 คน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านกว่า 900,000 คน สมาชิกชมรมสร้างสุขภาพและประชาชนทุกชุมชนกว่า 34 ล้านคน ร่วมกันพับนกกระดาษหนึ่งคนต่อหนึ่งตัว เพื่อแสดงออกถึงความห่วงใยต่อประชาชนในภาคใต้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net