Skip to main content
sharethis

เชื่อว่าประเพณีลอยกระทงปีนี้ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศอาจตัดสินใจไม่ถูกว่าจะไปร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของไทยที่ไหนกันดี เพราะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อัดแรงโปรโมทงานประเพณีลอยกระทงในเมืองแห่งอารยธรรม 5 เมืองหลักของไทยอย่างครึกโครม เพื่อเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวให้แวะเข้าไปค้นหาความประทับใจแบบไทย ๆ

เมืองแห่งอารยธรรม 5 เมืองหลักอันได้แก่ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา ตาก สุโขทัยและเชียงใหม่ โดยแต่ละเมืองต่างมีประเพณีที่แตกต่างและน่าสนใจไม่ด้อยไปกว่ากัน สะท้อนถึงอารยธรรมอันงดงามของแต่ละพื้นถิ่น

ที่กรุงเทพมหานคร โปรยชื่องานว่า "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" ตามมาด้วย "ลอยกระทงตามประทีป" ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา "ลอยกระทงสาย ไหลประทีปพันดวง" ที่จังหวัดตาก "งานลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ" ที่จังหวัดสุโขทัย และ "ร้อยตำนานสืบสานเดือนยี่เป็งล้านนา" ที่จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับงาน "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" ที่กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน รูปแบบที่น่าสนใจจะเป็นการจำลองประเพณีลอยกระทงย้อนยุคบริเวณลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ และตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 8 ถึงสะพานพระพุทธยอดฟ้าฯ และตระการตาด้วยขบวนเรือประดับไฟ 72 ลำ

หาใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก แวะเที่ยวงาน "ลอยกระทงตามประทีป" ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็สุดอลังการตระการตา จุดไฮไลท์ของที่นี่อยู่ที่การแสดงแสงสีเสียง ซึ่งเป็นการบอกเล่าเรื่องราวประเพณีลอยกระทงของกษัตริย์สมัยอยุธยา ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 หรือที่เรียกว่า การชักโคมลอยประทีปอยุธยา ที่มีชื่อชุดการแสดงว่า "แสงทองแห่งอารยธรรม" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 27 พฤศจิกายน ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร

อีกประเพณีที่เก่าแก่และสืบทอดกันมายาวนานของจังหวัดตากก็คือ "ประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีปพันดวง" นับว่าเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากที่อื่น ๆ คือ การใช้กะลามะพร้าวมาเป็นองค์ประกอบหลักของกระทง เนื่องจากชาวจังหวัดตากนิยมรับประทานเมี่ยงเป็นอาหารว่าง ทำให้ใช้เนื้อมะพร้าวจำนวนมากมาทำเป็นไส้เมี่ยง ชาวบ้านจึงเกิดแนวคิดนำกะลามาขัดเงาและนำไปลอยกระทง ทำพิธีบูชาขอคมาพระแม่คงคาเหมือนการลอยกระทงทั่ว ๆ ไป สำหรับปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 - 29 พฤศจิกายน ณ บริเวณสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี

ส่วนที่อลังการตระการสุด ๆ และถือเป็นงานยิ่งใหญ่และสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ก็เห็นจะเป็น "ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ" ที่จังหวัดสุโขทัย งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 28 พฤศจิกายน ไฮไลท์อยู่ที่การแสดงแสงสีเสียง ที่ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์สุโขทัยราชธานี

ปิดท้ายที่งาน "ประเพณียี่เป็ง" ที่จังหวัดเชียงใหม่ ปีนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ปรับเปลี่ยนรูปแบบเน้นสืบสานตำนาน "ยี่เป็ง" ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของล้านนา โดยใช้ชื่องานว่า "ร้อยตำนาน…สืบสานเดือนยี่เป็งล้านนา" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 27 พฤศจิกายน กิจกรรมตลอด 9 วัน 9 คืน ใช้ชื่อว่า "สัปดาห์ร้อยตำนาน สืบสานเดือนยี่เป็งล้านนา" แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า กำหนดวันเวลาการจัดประเพณียี่เป็งที่จังหวัดกำหนด กับการโปรโมทของททท. ไม่สอดคล้องกัน ททท.ยิงสปอตทั่วประเทศบอกว่าลอยกระทงเชียงใหม่มีวันที่ 26-27 พ.ย.ใช้ชื่องานว่าสืบสานคีตศิลป์ อนุรักษ์ศิลปินถิ่นล้านนา สืบสานภูมิปัญญา เทิดไท้ 72 พรรษามหาราชินี.

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net