ทีทีเอ็มยันท่อก๊าซฯ ไม่ได้ระเบิด

ประชาไท-21 พ.ย.47 "ในเบื้องต้นต้องขอเรียนว่า จากที่มีข่าวท่อก๊าซระเบิดนั้น แท้จริงมันเป็นการทดสอบปล่อยลมเข้าท่อ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 700 เมตรจากชายทะเลเท่านั้น" นายอำนวย ลายไม้ หัวหน้าหน่วยมวลชนสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์บริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย(ทีทีเอ็ม) จำกัด กล่าวกับ" ประชาไท" ทางโทรศัพท์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ผิดปรกติในพื้นที่ก่อสร้างโรงแยกก๊าซโครงการวางท่อส่งก๊าซไทย-มาเลเซียที่บ้านวังงู อ.จะนะ จ.สงขลา ทำให้เกิดเสียงดังและแผ่นดินสะเทือนในรัศมีประมาณ 1 กม.

นายอำนวยซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางลงพื้นที่ก่อสร้างฯ อธิบายว่า เสียงดังที่เกิดขึ้นเนื่องจากการทดสอบแรงดันลมเข้าในท่อเพื่อทำความสะอาดท่อตามปกติ โดยในระหว่างทดสอบนั้น นอตที่เชื่อมต่อท่อแต่ละท่อนหลุดออก ทำให้เกิดแรงดันลมและก่อให้เกิดความสั่นสะเทือนของพื้นดินบ้าง แต่ขอเรียนว่าไม่มีการระเบิดเกิดขึ้น โดยในส่วนรายละเอียดกำลังรอดูรายงานเบื้องต้นว่าเป็นเช่นไร

"กรณีนี้เป็นเพียงข้อต่อนอตหลุดเท่านั้น เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ท่อก๊าซไม่ได้ระเบิด ส่วนในเรื่องผู้บาดเจ็บก็ไม่มีคน โดยมากมีรอยถลอกเล็กๆน้อยๆ ในเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นกับท่อก๊าซก็มีบ้างแต่ไม่มากมาย"

น.ส.พิลาสลักษณ์ สุวรียนนท์ เจ้าหน้าที่จากบริษัทซัมซุง ซึ่งรับผิดชอบในการขนเครื่องจักรเพื่อดำเนินการสร้างโรงแยกก๊าซกล่าวกับ "ประชาไท" ว่า ทางบริษัททราบแค่ว่ามีการสั่นสะเทือนของผืนดิน แต่ไม่มีการระเบิดเกิดขึ้น เพราะเป็นเพียงการทดลองเป่าลมลงในท่อเท่านั้น

นางสาวพิลาศลักษณ์กล่าวอีกว่า "ตรงนี้ทางเราไม่เคยมีการปิดบังข้อมูล ถ้าหากมีการระเบิดจริงทางบริษัทนาเคปซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องการวางท่อจะต้องแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบแน่นอนเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยด้วย

ในส่วนเรื่องการสร้างท่าเทียบเรือเพื่อขนเครื่องจักรนั้น ทางบริษัทฯได้มีการให้ศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมแล้วอย่างรอบคอบจึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

"ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เป็นแค่การทดลองเป่าลมเข้าท่อเท่านั้น" พ.ต.ต.อนุรุท อิ่มอาบ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยในการก่อสร้างท่อก๊าซให้สัมภาษณ์สั้นๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายเฉม เจ๊ะนิ อายุ 36 ปี บ้านวังงู ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะโครงการอยู่ในชุมชน และห่างออกไปจากบ้านตนประมาณ 800 เมตรเท่านั้น ซึ่งไม่มีทางรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

"ไม่มีใครรู้เพราะเหตุการณ์อย่างนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้นในชุมชน และไม่มีใครคาดการได้ว่าจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไร ขนาดเป็นเพียงดันลมในท่อ เสียงระเบิดยังดังขนาดแผ่นดินสะเทือนและมีแรงอัดลมไกลมากขนาดนี้ หากเป็นก๊าซจะมีความรุนแรงแค่ไหน ไม่มีใครรู้เลย"

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท