คนอุดรฯ ต้านสิงคโปร์เช่นฐานทัพ

กรุงเทพฯ-23 พ.ย.47 ที่รัฐสภา นายชาตวิทย์ มงคลแสน ประธานประชาคมจังหวัดอุดรธานีและคณะได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภาเพื่อเรียกร้องให้วุฒิสภาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่กองทัพอากาศไทยได้ทำบันทึกข้อตกลงด้านความร่วมมือ(MOU)กับกองทัพอากาศประเทศสิงคโปร์ ให้กองทัพ อากาศสิงคโปร์สามารถใช้สนามบินกองบิน 23จังหวัดอุดรธานี ฝึกการรบเป็นเวลา 15 ปีโดยไทยจะได้รับเครื่องบินรบเอฟ 16 เอ/บีจำนวน 7ลำเป็นการตอบแทน

อย่างไรก็ดีประธานวุฒิสภาไม่ได้มารับหนังสือด้วยตัวเองแต่มอบให้นายมนตรี รูปสุวรรณ เลขาธิการวุฒิสภา มารับหนังสือแทน

นายชาตวิทย์ กล่าวว่า รู้สึกน้อยใจที่นายสุชนไม่ได้ให้ความสำคัญกับประชาชน ทั้งที่ได้ประสานกันไว้เรียบร้อย อย่างไรก็ตามขอให้วุฒิสภาซึ่งมีอำนาจสำคัญในการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลได้พิจารณาถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วย

ทั้งนี้เพราะปัจจุบันทางกองบินที่ 23ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นรอบสี่ทิศ รวมทั้งขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามมาตรา 59แห่งรัฐธรรมนูญว่า หากหน่วยงานของรัฐจะดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่อาจจะมีผลกระทบต่อคุณภาพ สิ่งแวดล้อม สุขอนามัยคุณภาพชีวิตหรือส่วนได้เสียสำคัญอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับชุมชนท้องถิ่น ต้องชี้แจงและให้ชุมชนได้แสดงความคิดเห็นแต่ที่ผ่านมาไม่พบว่าหน่วยงานของรัฐพูดถึงมาตราดังกล่าวแต่อย่างใด

"ดังนั้นจึงเรียกร้องให้วุฒิสภาได้ตรวจสอบว่าความร่วมมือทางการทหารในครั้งนี้เป็นไปอย่างถูกต้องตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่โดยขอให้เปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นชาวจังหวัดอุดรธานีและคนไทยทั้งประเทศ"

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท