Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 24 พ.ย. 47 แพทย์หญิงเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่ากรณีสิทธิบัตรกราวเครือนั้น เคยมีบริษัทของคนไทยจดสิทธิบัตรไปแล้วเมื่อปีพ.ศ.2541 โดยข้อถือสิทธิ์ของบริษัทคลอบคลุมเรื่องการผสมสารเกี่ยวกับกวาวเครือตั้งแต่ 0-50% หรือแม้แต่กรรมวิธีการตัด การตาก ที่เป็นวิถีของชาวบ้านก็ถูกจดเป็นข้อถือสิทธิ์ในสิทธิบัตรด้วย ซึ่งตนได้ต่อสู้ร่วมกับชาวบ้านและผู้ประกอบการรายย่อยที่เสียผลประโยชน์ และขณะนี้คดียังค้างคาอยู่ที่ศาลฎีกา

ด้านดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านกฎหมายกล่าวว่า ถ้าต่อสู้เพื่อเพิกถอนสิทธิบัตรในประเทศไทยได้จะเป็นการดี เพราะสามารถนำไปเป็นหลักฐานในการเพิกถอนสิทธิบัตรกับประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีได้ในประเด็นที่ว่ากวาวเครือไม่ใช่ของใหม่

"ศาลฎีกาควรจะรีบหยิบประเด็นนี้มาตัดสินให้คดีจบโดยเร็ว เพื่อทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะได้นำเรื่องมาพิจารณาเพิกถอน" แพทย์หญิงเพ็ญนภากล่าว

กิติยวดี สีดา
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net