Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-31 ต.ค.47 "ทัศนะของนายมหาธีร์ ที่ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ภาคใต้ของไทยนั้น มิได้สะท้อนถึงความเข้าใจในสภาพการณ์ที่แท้จริงของเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นในสามจังหวัดภาคใต้ของไทย" นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ

วันนี้ กระทรวงต่างประเทศของไทย จัดแถลงข่าวตอบโต้อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียที่ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ภาคใต้ ทั้งนี้ สำนักข่าวพีเอนิวส์ของอังกฤษรายงานวานนี้ว่า นายมหาธีร์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์อูตูซาน ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 29 ต.ค.นี้ ถึงเหตุการณ์ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาสว่า รัฐบาลไทยควรพิจารณาทบทวนความเป็นไปได้ ในการตั้งเขตปกครองพิเศษในจังหวัดทางภาคใต้ที่มีประชากรมุสลิมจำนวนมาก นายมหาธีร์ กล่าวว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในไทยไม่มีทางได้รับเอกราช อย่างดีที่สุดที่คนกลุ่มนี้จะได้รับ คือการตั้งเขตปกครองตนเอง แต่ก็ยอมรับว่าประเด็นการตั้งเขตปกครองนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคนที่มีความอดทน จะพร้อมรับฟังความต้องการของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม นายสีหศักดิ์ ระบุว่า ความเห็นของนายมหาธีร์ ไม่เป็นการช่วยต่อความพยายามอย่างจริงจังของรัฐบาลไทย ในการแก้ปัญหาสามจังหวัดภาคใต้ของไทยในขณะนี้แต่อย่างใด นายสีหศักดิ์ กล่าวอีกว่า การให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในจังหวัดภาคใต้ของไทยนั้น ต้องคำนึงถึงข้อเท็จจริงว่า แต่ละประเทศต่างมีสภาพการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมที่แตกต่างกัน "ฉะนั้น การแก้ไขปัญหาของแต่ละประเทศ ย่อมจะต้องมีแนวทางที่แตกต่างกันไปด้วย โดยต้องสอดคล้องกับสภาพการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของแต่ละประเทศ" นายสีหศักดิ์สรุป

วันเดียวกันนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ประมาณ 40 คน จับกลุ่มชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ถนนสาธร เพื่อประท้วงกรณี นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศ แสดงความเห็นเกี่ยวกับปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ตัวแทนกลุ่มระบุว่า การให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีลักษณะของการก้าวก่ายหรือแทรกแซงกิจการภายในประเทศของไทย ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ในพื้นที่รุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้หากอดีตผู้นำมาเลเซียไม่ยุติการเสนอความเห็น กลุ่มนักศึกษา จะรวมตัวกันชุมนุมครั้งใหญ่ เพื่อประท้วงไปยังรัฐบาลมาเลเซียให้แสดงความรับผิดชอบต่อคำพูดของอดีตผู้นำประเทศ ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net