ยิง "ลูกตะกั่ว" สลายกลุ่มค้านท่อก๊าซรอบ 2

ประชาไท - 30 พ.ย.47 รายงานข่าวจากพื้นที่ชายหาดบ้านวังงู หมู่ที่ 8 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นจุดก่อสร้างท่าเรือเพื่อขนอุปกรณ์โรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซียขึ้นฝั่ง ระบุว่า เวลาประมาณ 20.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาอารักขาการก่อสร้างท่าเรือดัง กล่าว ได้เข้าสลายการชุมนุมกลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย รอบสอง หลังจากมีการสลายการชุมนุมไปครั้งหนึ่งแล้วเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.)

ตลอดทั้งวัน(30 พ.ย.) ชาวบ้านกลุ่มคัดค้านโรงแยกก๊าซและท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซียกว่า 200 คน ทยอยกลับเข้ามาในพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือ บริเวณเดียวกันกับที่ถูกสลายการชุมนุมไปเมื่อคืนวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่บริษัทซัมซุง เอนจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้ามาปรับสภาพพื้นที่ เพื่อเตรียมขนอุปกรณ์หนักไปยังโรงแยกก๊าซฯ

ก่อนการเข้าสลายมีการตัดไฟบริเวณดังกล่าว และมีการยิงลูกตะกั่วด้วยหนังสติ๊กเข้ามาในกลุ่มชาวบ้านจนแตกกระจาย

ชาวบ้านซึ่งอยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า พวกเขาบางส่วนได้วิ่งหนีเข้าไปในบ้านวังงู ต.ตลิ่งชัน ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 300 เมตร บางส่วนวิ่งไปที่ลานหอยเสียบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้กระจายกำลังเข้าจับกุมชาวบ้าน และสามารถจับกุมวัยรุ่นอายุประมาณ 13-14 ปีได้ 4 คน แล้วควบคุมตัวไปที่ฐานอำนวยการอารักขาโครงการท่อส่งก๊าซฯ

อย่างไรก็ดี ชาวบ้านกว่า 100 คน ที่ทราบเรื่อง ได้กลับมารวมตัวกันที่หน้าฐานอำนวยการอารักขาโครงการท่อส่งก๊าซฯ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัววัยรุ่นทั้ง 4 คน ซึ่งในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ยอมปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมด

หลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางไปรวมตัวกันต่อที่ลานหอยเสียบ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 800 เมตร

นายสักการียา หมะหวังเอียด หนึ่งในกลุ่มชาวบ้านผู้คัดค้านกล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านยังไม่รู้จะทำอย่างไร พรุ่งนี้ชาวบ้านบางส่วนก็ยังต้องเดินทางไปศาลจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นพยานให้กับชาวบ้านบางส่วนที่เป็นจำเลยในคดีสลายการชุมนุมหน้าโรงแรมเจบี หาดใหญ่ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2545 อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการประชุมร่วมกันของชาวบ้านทุกหมู่บ้านเสียก่อน

"สำหรับความรู้สึกตอนนี้ ไม่ว่าจะยังไง เราจะยังคัดค้านโครงการต่อไป เพราะที่ผ่านมาการกระทำของรัฐไม่ถูกกฎหมายมาตลอด และไม่เคยฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน" นายสักการียากล่าว

ด้านพ.ต.อ.สาคร ทองมุนี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลากล่าวว่า ขณะเกิดเหตุไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ตัดไฟ เจ้าหน้าจึงต้องเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมชาวบ้าน เบื้องต้นสามารถจับกุมตัววัยรุ่นได้ 4 คนในที่เกิดเหตุขณะกำลังขับจักรยานยนต์ จึงควบคุมตัวมาอบรมยังฐานอำนวยการอารักขาโครงท่อส่งก๊าซฯ พร้อมทั้งสอบถามว่าเหตุใดจึงไม่กลับบ้าน และเป็นผู้ยิงหนังสติ๊กหรือไม่ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงด้วยหนังสติ๊ก ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย หลังจากอบรมเสร็จก็ได้ปล่อยตัววัยรุ่นทั้ง 4 คนไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 23.00 น. ชาวบ้านที่รวมตัวกันบริเวณลานหอยเสียบได้แยกย้ายกันกลับบ้าน โดยมีข้อสรุปว่า ในวันพรุ่งนี้ (1ธ.ค.) เวลา 8.00 น.จะกลับมารวมตัวกันบริเวณลานหอยเสียบอีกครั้ง แล้วเดินขบวนไปยังจุดที่จะสร้างท่าเรือชั่วคราวเพื่อขนย้ายเครื่องจักรของโครงการฯ เพื่อแสดงให้เห็นว่าชาวบ้านยังคงคัดค้าน และไม่ยอมให้มีการขนย้ายเครื่องจักรเพื่อใช้ในโครงการท่อส่งก๊าซฯ ต่อไป

มูฮัมหมัด ดือราแม , ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท