Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 1 ธ.ค 2547 ที่ประชุมคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ มีคำวินิจฉัยสูงสุด ตัดสินว่าหนังสือพิมพ์มติชนประพฤติผิดข้อบังคับว่าด้วยการจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์ จากกรณีการยอมความในคดีชั้น 28 กับพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์

ที่ประชุมสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติได้อาศัยอำนาจตามข้อบังคับสูงสุดสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ พ.ศ. 2540 ข้อ 14 (5) และข้อ 23 เพื่อวินิจฉัยหนังสือร้องเรียนจากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอให้สภาฯ ทำการตรวจสอบ และวินิจฉัยการยอมความคดีระหว่าง พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์กับหนังสือพิมพ์มติชน

ทั้งนี้พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ ได้ฟ้องหนังสือพิมพ์มติชนในคดีหมิ่นประมาทซึ่งนำเสนอข่าวว่าพลตรีลวนลามนักข่าวหญิงของหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวบนชั้นที่ 28 ของโรงแรมแห่งหนึ่ง ในช่วงปลายปี 2546 และถูกเรียกสั้น ๆ ว่า คดีชั้น 28

ต่อมาคณะบรรณาธิการได้เข้ารดน้ำดำหัวพลตรีสนั่นที่บ้านสนามบินน้ำ ในวันสงกรานต์ พร้อมทั้งสนอเนื้อหาเกี่ยวกับคดีชั้น 28 ไม่ตรงกับที่นำเสนอในครั้งแรก ต่อมาพลตรีสนั่นได้ถอนฟ้องคดีหมิ่นประมาท

ภายหลังการยอมความ นักข่าวจำนวน 270 คน องค์กรพัฒนาเอกชนและประชาชนอื่น ได้ร่วมกันลงชื่อส่งจดหมายเปิดผนึกถึงสมาคมฯ ให้มีการตรวจสอบว่าการยอมความในคดีดังกล่าวว่าขัดต่อจริยธรรมของวิชาชีพหรือไม่และสมาคมได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อสภาฯ ตามลำดับ

สภาการหนังสือพิมพ์วินิจฉัยว่า การกระทำของหนังสือพิมพ์มติชนเป็นการประพฤติผิดข้อบังคับว่าด้วยการจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์พ.ศ.2540ข้อ20 ที่ระบุว่า "ผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์ ต้องไม่ประพฤติปฏิบัติการใดๆอันจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ" และให้หนังสือพิมพ์มติชนแสดงความรับผิดทางจริยธรรมตามธรรมนูญสภาการฯข้อ29(1)และ (4)ให้ตีพิมพ์คำวินิจฉัยนี้ในตำแหน่งและขนาดตัวอักษรที่เห็นได้ชัด ภายใน7วันนับแต่มีคำวินิจฉัย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net