กากีแคมเบลล์ สุดยอด "ไข่ดก"

กากีแคมเบลล์ สุดยอด "ไข่ดก"

เป็ดไล่ทุ่งที่เกษตรกรเลี้ยงส่วนใหญ่เป็นเป็ดพันธุ์ไข่ ซึ่งก็แบ่งออกได้อีกหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์กากีแคมเบลล์ พันธุ์อินเดียนรันเนอร์ พันธุ์พื้นเมือง(เป็ดนครปฐม เป็ดปากน้ำ) พันธุ์ลูกผสมกากีแคมเบลล์กับพันธุ์พื้นเมือง พันธุ์ลูกผสมไฮ-บริด

"เป็ดพันธุ์ปั๊วฉ่าย เป็ดปากน้ำ ก็เลี้ยงบ้าง แต่ที่เลี้ยงเยอะก็พันธุ์กากีแคมเบลล์ เพราะมันไข่เร็ว 4 เดือนครึ่ง มันก็ออกไข่แล้ว" คือคำบอกเล่าของสุวิทย์ สว่างอารมณ์ ผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ชาวบ้านพรวน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

เพราะเป็นเป็ดที่ได้รับการกล่าวขานว่า "ไข่ดก" ที่สุดในโลกพันธุ์หนึ่ง โดยไข่ได้ปีละมากกว่า 300 ฟอง
เป็ด "พันธุ์กากีแคมเบลล์" จึงถูกใจผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งอย่างมาก รวมถึงสุวิทย์ เกษตรกรหนุ่มวัย 26 ปีผู้นี้ด้วย

เขาบรรยายลักษณะ ที่สังเกตเห็นง่ายของเป็ดพันธุ์นี้ว่า มีขนสีน้ำตาล แต่ขนที่หลังมีสลับอ่อนกว่า ปากสีดำค่อนไปทางเขียว จงอยปากต่ำ ตาสีน้ำตาลเข้ม คอส่วนบนสีน้ำตาลส่วนล่างสีกากี ขาและเท้ามีเป็นสีกากีเข้ม

"เขาจะเลี้ยงหลายๆพันธุ์รวมกันทุกเจ้านั่นแหละ ผมก็เลี้ยงเป็ดปักกิ่งด้วย เวลามันออกไปไกลๆ สังเกตสีขาวๆ ก็รู้แล้วว่ามันอยู่ตรงไหน"

เพราะเป็ดพันธุ์กากีแคมเบลล์นั้น สีของมันจะกลืนไปกับผืนนา เขาจึงต้องมีเป็ดปักกิ่งสีขาวอย่างน้อย 20 ตัวอยู่ในฝูง เพื่อจะได้มองเห็นว่าเป็ดที่หากิน เศษข้าว หรือ หอยเชอรี่ ไปไกลถึงไหนแล้ว

"มันชอบวิ่งตามตัวสีขาว ถ้านับตัวสีขาวว่าอยู่ครบ ก็แสดงว่าเป็ดมาครบ" เขาบอกเคล็ดลับ

เป็ดสีขาวช่วยบอกได้ว่า เจ้าพวกซุกซนทั้ง 3,000 ตัวของเขา อยู่ครบหรือหายไป เป็ดปักกิ่งจึงเปรียบได้กับจ่าฝูงคอยนำหน้าเวลาเป็ดไล่ทุ่งถูกต้อนกลับเล้า ทำให้เขาเบาแรงได้มากเช่นกัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท