Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ 3 ธ.ค.47 พลเอก ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึง การออกกฎหมายพิเศษ เกี่ยวกับความมั่นคงที่จะนำมาใช้แก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า การออกกฎหมายดังกล่าวจะยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก และเมื่อประกาศใช้จะไม่เกิดผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้เพราะเป็นกฎหมายที่จะมารองรับการปฏิบัติหน้าที่ของทหารให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน ซึ่งรัฐบาลจะพิจารณาถึงความเหมะสมของการออกกฎหมายดังกล่าว

นายอับดุลเราะห์มาน กล่าวถึงการออกพระราชกำหนดการปราบปรามผู้ก่อการร้ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องที่ดี แต่จะสามารถแก้ปัญหาความไม่สงบได้หรือไม่นั้น ต้องดูว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะปฏิบัติเกินกว่าที่พระราชกำหนดดังกล่าวได้กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งหากปฏิบัติเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอย่างเช่นที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อาจเป็นชนวนที่นำไปสู่ความรุนแรงได้ เพราะฉะนั้น การออกพระราชกำหนด ต้องปิดช่องทางที่นำไปสู่ความรุนแรงทุกอย่าง และต้องใช้กฎหมายให้ถูกที่ถูกเวลาด้วย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net