ขอนกกระดาษตัวนั้น...ของฉันคืนมา"

เราเริ่มต้นกันเมื่อปลายเดือนกันยายน เปิดตัวเมื่อ 13 ตุลาคม ขับเคลื่อนกันมาตั้งแต่เชียงราย เชียงใหม่ อุบลราชธานี ก่อนที่ท่านนายกจะประกาศโครงการพับนกสันติภาพ ซึ่งล้าหลังเรา เกือบสองเดือนโดยไม่ให้เกียรติ ทางกลุ่มเราแม้แต่น้อย จะบอกว่าไม่รู้คงเป็นไปไม่ได้ เพราะท่านไปประกาศนโยบายนี้ที่อุบลฯ กลางที่ประชุม ครม. ซึ่งเรากำลังจัดงานรณรงค์พับนกกันอยู่ที่นั่น รวมทั้งสื่อต่างๆ ประโคมข่าวเล่นข่าวเราอีกไม่น้อย และยืนยันอีกครั้งที่ท่านต่อพงษ์ ไชยสาส์น รองโฆษกรัฐบาลหอบข้อมูลของเรา มาออกรายการทีวีผู้จัดการ ( 11news1) กับผมเมื่อวันที่ 18 พย. 47

บัดนี้เรื่องราวของนกกระดาษเป็นที่ยอมรับไปทั่วเมื่อท่านประกาศเป็นนโยบาย แต่ความคิดแบบไร้ทิศไร้ทางกำลังทำให้ นกกระดาษบริสุทธิ์ถูกกระทำให้แปดเปื้อน เดินทางไปแบบผิดๆ เอาวิธีความคิดแบบพ่อค้ามาใช้มากเกินเหตุ มีการชิงโชค มีการมอบรางวัล เกิดความคิดต่อยอดเชิงพาณิชย์มากมายออกไป กระทั่งความคิดสุดท้ายที่จะเอาไปโปรยลงในพื้นที่สามจังหวัด ยะลา นราธิวาส ปัตตานี ฯลฯ

สิ่งหนึ่งที่ดีก็คือมีคนรู้จักนกกระดาษมากขึ้นเป็นกระแสไปทั้งประเทศ แต่จะมีใครสักกี่คนที่จะอธิบายถึงเหตุผล และเรื่องราวที่สำคัญของการพับนกในครั้งนี้ ในที่สุดหลายคนก็ถูกบังคับให้พับนก เด็กนักเรียนถูกครูบังคับให้พับนกไปส่งเป็นต้น

และน่าสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่งคือเมื่อวันที่ 20-21 พ.ย. ที่ผ่านมาพวกเราจัดงานกันอยู่ที่สวนลุมฯ แล้วมีเด็กเข้ามา "น้าขาขอนกหนู 10 ตัวได้มั๊ย" เรานั่งลงแล้วมองหน้าไร้เดียงสานั้น "หนูจะเอาไปทำอะไร" "เอาไปส่งครู" เราจ้องหน้าหนูน้อย แล้วทวนคำพูด "เอาไปส่งครู" "ก็หนูพับไม่เป็นนี่ การบ้านก็มีเยอะแยะแล้ว ยังมาให้พับนกอีก" ในที่สุดเราจึงได้นั่งคุยกับหนูน้อยอธิบายให้เธอเข้าใจ

เราบอกว่าการพับนกเป็นการสื่อความรู้สึกของคนพับถึงคนรับ แสดงถึงความรักความห่วงใยถึงกัน หากเรา
พับได้ 60 ล้านตัวก็แทนคนไทย 60 ล้านคนใน 73 จังหวัด ถึงคนไทยอีก 2 ล้านคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นความรักความห่วงใยของพี่น้องคนไทยทั้งชาติ เป็นความรักความห่วงใยของคนทั้งแผ่นดิน

เรากำลังทำนามธรรมให้เป็นรูปธรรม

แปลงความรักซึ่งเป็นนามธรรม ให้เป็นนก เป็นดอกไม้ เห็นเป็นรูปธรรม จับต้องได้

เมื่อเราพูดว่า ฉันรักเธอ ความรักนั้นก็ล่องลอย หายไปในอากาศ แต่เมื่อพูดว่า ฉันรักเธอ พร้อมกับมอบดอกไม้และนกกระดาษให้ ความรักนั้นก็สัมผัสได้เป็นรูปธรรม

เมื่อความรักความห่วงใยของคนไทย 60 ล้านคนมากองรวมกัน นั่นคงเป็นภูเขาดอกไม้ และนกกระดาษที่ยิ่งใหญ่และ พี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คงได้มองเห็น

เราจะใช้กระดาษที่ใช้แล้วมารีไซเคิ่ลเป็นนกกระดาษ เหมือนมารีความรู้สึกของพี่น้องคนไทยในสามจังหวัด ให้เป็นนกแห่งสันติภาพ เพื่อให้พี่น้องได้พบสันติสุข

เราเคยคิดมาแล้วแต่ต้นว่าจะนำไปโปรย แต่ต้องหยุดความคิดนี้ลงแล้วใคร่ครวญใหม่จนได้ความคิดที่เป็นรูปธรรมออกมา นกของเราเมื่อผ่านกระบวนการแสดงความรักความห่วงใยให้พี่น้องใต้ให้ได้เห็นเป็นรูปธรรมแล้ว เราจะให้บริษัทรีไซเคิ่ลกระดาษมาร่วมกันประมูล เพื่อนำเงินมาทำหนังสือและวีซีดี "สันติภาพ อาบใจทั่วไทยสันติสุข" ถวายสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เพื่อแจกฟรีทั่วประเทศครับ

...แล้วใกล้เลิกงานวันนั้น ก่อนกลับ หนูน้อยเดินถือนกมาส่งเราอีกถุงใหญ่ แบ่งเอาไปเพียงสิบตัวเพื่อส่งครู ที่เหลือเธอบอกว่า "ฝากน้าเอาไปให้คนที่ปัตตานีด้วย...อย่าเอาไปโปรยนะ หนูกลัวผู้ร้ายเอาไฟมาจุดนกหนู กลัวมันเป็นขยะน่ะ" เราได้แต่มองหน้าหนูน้อย พูดไม่ออก

หลังวันที่ 5 ธันวาเมื่อเสร็จสิ้นการโปรยของรัฐบาลแล้ว เราก็จะยังคงขับเคลื่อนกันต่อตามแนวทางของเรา

เราอยากเห็นนกกระดาษคือนกแห่งสันติภาพที่แท้จริง ไม่มีสิ่งใดแอบแฝง ไม่อยากให้ใครทำให้นกบริสุทธิ์ของคนทั้งประเทศต้องมัวหมอง

เราจึงอยากร้องบอก เพราะกลุ่มเราคือกลุ่มดอกไม้และนกกระดาษ ดอกไม้และนกกระดาษคือหัวใจของกลุ่ม ไม่มีดอกไม้และนกกระดาษ แล้วจะมีกลุ่มของเราได้อย่างไร

" ขอนกกระดาษตัวนั้น...ของฉัน คืนมาเถิดนะ "

(อยากขอแบ่งนกจากนายกมาบ้าง เพื่อนำมาประมูลครับ)

อรุณศักดิ์ อ่องลออ

กลุ่มดอกไม้และนกกระดาษเพื่อสันติภาพ
http://www.flowersandpaperbirds.org/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท