Skip to main content
sharethis

ประชาไท-14 ธ.ค.47 พล.ท.ขิ่นหม่องตาน (Khin Maung Than) สมาชิกสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) ซึ่งเดินทางไปเยี่ยมเยือนและพบหารือคณะผู้บริหารเมืองจ๊อกปะยูในวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา กล่าวกับหนังสือพิมพ์นิวไล้ท์อ๊อฟเมียนม่าร์รายงานในฉบับวันอังคาร (14 ธ.ค.) นี้ว่า รัฐบาลกำลังให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่โครงการก่อสร้างท่าเรือจ๊อกปะยูเพื่อให้เป็นท่าเรือน้ำลึกแห่งใหม่ในอนาคตอันใกล้ ท่าเรือน้ำลึกดังกล่าวจะช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าในท้องถิ่น

ปัจจุบันจ๊อกปะยูเป็นเมืองเอกของเกาะรัมรี (Ramree Island) ติดกับชายฝั่งอ่าวเบงกอล ในรัฐยะไข่ มีสนามบินพาณิชย์ มีสะพานและถนนเชื่อมกับแผ่นดิน อยู่ห่างจากเมืองท่าซิตต่วย (Sittwe) ลงมาทางทิศใต้ 200 ก.ม.เศษ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มของระบบทางหลวงที่ไปเชื่อมกับเมืองมะกวย(Magwe) เมืองเม็กติลา (Meiktila) ในเขตมัณฑะเลย์ และเมืองตองยี (Taunggyi) กับเชียงตุง ในรัฐฉาน และถึงชายแดนไทย-จีน

รอบๆ ท่าเรือน้ำลึกแห่งใหม่นี้เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบที่อุดมสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของพม่า โดยทางการพม่าเพิ่งอนุญาตให้บริษัทร่วมทุนจีนแห่งหนึ่งกับบริษัทร่วมทุนสิงคโปร์อีกแห่งหนึ่งเข้าสำรวจขุดเจาะเมื่อไม่นานมานี้ และทำเลของท่าเรือจ๊อกปะยู ยังอยู่ใกล้กับเมืองท่าจิตตะกองในบังกลาเทศ เป็นจุดเชื่อมต่อกับเมืองมัทราส (Chennai) และเมืองท่าโคลอมโบในศรีลังกา

ในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมารัฐบาลอินเดียได้ประกาศให้ความช่วยเหลือพม่าในการสร้างท่าเรือน้ำลึกทะวาย (Dawei) ที่อยู่ชายฝั่งอ่าวเมาะตะมะ ใกล้กับชายแดนจังหวัดกาญจนบุรีของไทย

ขณะที่รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือในการก่อสร้างถนนจากท่าเรือทะวายไปยังด่านบ้องตี้ ที่ อ.ไทรโยค รวมความยาว 128 ก.ม คาดว่าจะเปิดใช้การในปี 2539 นี้ และเนื่องจากระยะทางเมืองทะวายถึงกรุงเทพฯ ยาวเพียง 300 ก.ม. เศษเท่านั้น ท่าเรือกับถนนสาย ใหม่นี้จะกลายเป็นเส้นทางการคมนาคมและขนส่งที่มีบทบาทอย่างสูงในอนาคตอันใกล้

ท่าเรือทะวายอยู่ห่างจากเมืองท่ามะละแหม่ง (Mawlamying) ลงไปทางใต้เพียง 300 ก.ม. ที่นั่นถูกเลือกให้เป็นจุดเริ่มต้นของถนนทรานส์เอเชีย จากพม่าผ่านไทย ลาวไปถึงเมืองท่าดานัง ฝั่งทะเลจีนใต้ รวมความ 1,360 ก.ม. เส้นทางทั้งหมดนี้คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี จึงจะเริ่มเปิดใช้การ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net