Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-14 ธ.ค.47 คนเชียงของรอผลนิคมอุตสาหกรรมเชียงแสนย้ายมาลงที่เชียงของ หลังจากรัฐบาลมีนโยบายให้หยุดทบทวนจุดที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมใหม่ เนื่องจากถูกกระแสการคัดค้านกันมากขึ้น

"หากย้ายจริง อาจจะเป็นที่เชียงของ เพราะคิดว่า เขาคงต้องย้อนกลับไปดูกรอบเดิมที่วางไว้แต่แรก ในเรื่องการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจชายแดน ตามที่ครม.มีมติให้จัดตั้งใน 3 อำเภอ คือ อำเภอแม่สาย เชียงแสน และเชียงของ" นายมิติ ยาประสิทธิ์ ประธานกลุ่มรักษ์เชียงแสน ระบุ

นายมิติ เปิดเผยว่า ล่าสุดได้พา รศ.ดร.สุริชัย หวันแก้ว จากสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพร้อมคณะ ลงพื้นที่อำเภอเชียงแสน จ.เชียง ราย เพื่อตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง กับกรณีกระแสความขัดแย้งเกี่ยวกับโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมเชียงแสน

โดยได้พาลงพื้นที่หลายแห่ง เช่น ท่าเรือเชียงแสน ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ รวมทั้งในพื้นที่หมู่บ้านศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มทุนได้ทำการกว้านซื้อที่ดินเอาไว้กว่า 3,000 ไร่

"ทางสถาบันเอเชียศึกษา ได้บอกว่า หลังจากได้ทำการสำรวจข้อมูลในพื้นที่บ้านศรีดอนมูล สอบ ถามชาวบ้านแล้วพบว่า กว่า 80% ไม่เห็นด้วยกับการสร้างนิคมฯ ตรงนั้น ทำให้รู้ว่าหลังจากมีการประชาสัมพันธ์จัดสัมมนา และได้รับรู้ข้อมูลจากสื่อมวลชนทั้งจากภูมิภาคและส่วนกลาง ชาวบ้านเริ่มมีการตื่นตัวและเข้าใจมากขึ้น กลายเป็นกระแสการต่อต้านเพิ่มมากขึ้น" นายมิติ กล่าว

เมื่อถามถึงประเด็นที่มีการประชุมระดมความคิดเห็นในเรื่องเขตเศรษฐกิจชายแดน และมีการพูด คุยถึงการเสนอให้มีการย้ายนิคมฯ ไปเชียงของหรือเวียดนาม นายมิติ กล่าวว่า ที่จีนได้บอกว่าหากมีการย้ายนิคมฯ เชียงแสน ไปเวียดนามนั้น ตนเห็นว่า คงเป็นไปไม่ได้ เพราะขณะนี้เวียดนาม
ยังได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การค้าโลก(WTO)

นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มประชาชน นักธุรกิจ ครู แพทย์ และผู้ที่สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นของอำเภอเชียงของ ได้เปิดเผยว่า ได้ยินกระแสข่าวที่บอกว่าจะมีการย้ายพื้นที่มาสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่เชียงของ ซึ่งตอนนี้เรากำลังศึกษาข้อมูลหลายๆ ด้าน เพื่อตั้งรับและรอดูท่าที่ว่า จะสร้างหรือไม่สร้างและจะส่งผลกระทบกับวิถีชีวิต สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมของคนเชียงของหรือไม่

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net