Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-16 ธ.ค.47 นายอาชว์ เตาลานนท์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะเติบโต 5.5-6% ขณะที่ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกจะเติบโตอยู่ที่ 4.3%

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ต้องติดตามคือ ปัญหาราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับสูง อัตราดอกเบี้ยในระดับสูง และสภาพคล่องส่วนเกินในระบบ

ทั้งนี้นายอาชว์เชื่อว่า ค่าเงินบาทจะมีการปรับตัวในทิศทางที่อ่อนค่า เพราะสหรัฐต้องการแก้ปัญหาขาดดุลการค้ากว่า 6.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายอาชว์เห็นว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในต้นปี 2548 น่าจะกระตุ้นให้การบริโภคภายใน ประเทศเติบโต เพราะจะมีกระแสเงินสะพัด ส่วนผลกระทบที่จะเกิดต่อการลงทุน คิดว่าน่าจะเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจมากกว่า

โดยภาพรวมการลงทุนในปีนี้เติบโต 17-18% มีการใช้กำลังการผลิต 75% น่าจะมีการขยายกำลังการผลิตมากขึ้นในปีหน้า และส่วนใหญ่เชื่อว่า นโยบายรัฐบาลคงจะมีความต่อเนื่องไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะเชื่อว่ารัฐบาลจะกลับมาบริหารประเทศอีก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net