Skip to main content
sharethis

จาการ์ตา- 16 ธ.ค.47 วิรายูดา รัฐมนตรีต่างประเทศ ของอินโดนีเซีย แถลงไม่ยอมรับข้อเสนอใหม่ของออสเตรเลียในเรื่องการประกาศเขตความมั่นคงทางทะเลต่อผู้สื่อข่าวในกรุงจาการ์ตา ภายหลังการเข้าพบหารือของนายรอเบิร์ต ฮิลล์ รัฐมนตรีกลาโหมของออสเตรเลีย พร้อมกับกล่าวหาด้วยว่า ออสเตรเลียกำลังใช้ลัทธิทำตามอำเภอน้ำใจฝ่ายเดียวตามแบบสหรัฐฯ

แผนการตั้งเขตความมั่นคงทางทะเล ที่ประกาศโดยนายกรัฐมนตรี จอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลียในวันพุธ(15) ระบุว่า เรือทุกลำที่มุ่งหน้ามายังออสเตรเลียจะต้องแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางและสินค้าที่บรรทุกมา เมื่อแล่นเข้าสู่เขตน่านน้ำห่างจากออสเตรเลีย 1,000 ไมล์ทะเล (1,800 กิโลเมตร)

เมื่อเรือมาถึงภายในเขตน่านน้ำ 200 ไมล์ทะเลห่างชายฝั่งแดนจิงโจ้ ก็จะต้องแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมขึ้นอีกเกี่ยวกับสินค้าที่บรรทุก, ท่าเรือที่แวะจอดมา, ตำแหน่งที่เรืออยู่ในขณะนั้น, เส้นทาง, ความเร็ว, ตลอดจนท่าเรือในออสเตรเลียที่จะไปจอด

ทั้งนี้เรือซึ่งต้องสงสัยจะถูกสกัดตรวจค้น ทำนองเดียวกับภาคีสมาชิกข้อตกลงความมั่นคงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายอาวุธร้ายแรงระดับนานาชาติ ซึ่งริเริ่มผลักดันโดยสหรัฐฯ กำลังนำออกมาปฏิบัติ

วิรายูดาบอกว่า เขต 1,000 ไมล์ทะเลห่างจากออสเตรเลีย ล้ำเข้ามาถึงน่านน้ำอินโดนีเซียบริเวณนอกหมู่เกาะโมลุกกะ และหมู่เกาะสุลาเวสี ตลอดจนกินเข้ามาในทะเลชวาเกือบทั้งทะเล

ทางด้านฮิลล์ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนแดนอิเหนาเป็นเวลา 2 วัน พยายามกล่าวปกป้องความเคลื่อน
ไหวของฝ่ายตน โดยกล่าวว่าแผนการนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่ของออสเตรเลีย สามารถติดตามตรวจ
สอบเรือที่เดินทางไปยังแดนจิงโจ้ได้ดีขึ้น

นักวิเคราะห์หลายคนในออสเตรเลียเอง อาทิ ไมเคิล แมคคินลีย์ แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ให้ความเห็นว่า แผนการนี้รังแต่จะถูกมองว่าเป็นการตามอย่างข้อตกลงซึ่งริเริ่มโดยอเมริกา และจะถูกมองว่าเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการที่ออสเตรเลียกระทำตัวเป็นผู้ช่วยนายอำเภอของสหรัฐฯ

ดอน รอธเวลล์ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ก็มีความเห็นว่า แผนการดังกล่าวขัดแย้งกับกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยการเดินเรือในทะเลหลวง ซึ่งถือหลักเคารพสิทธิของเรือต่างๆ ที่จะแล่นไปในนานน้ำสากล โดยปลอดจากการแทรกแซงของประเทศอื่นใด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net