Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-24 ธ.ค.47 เมื่อเวลา 09.10 น. เกิดเหตุระเบิดที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์สาขาสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก - ลก จังหวัดนราธิวาส แรงระเบิดเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต2 คน บาดเจ็บ 7 คน ทั้งหมดถูกนำตัวสงโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

สำหรับผู้เสียชีวิตทันทีคือนายสือลี เจะนิ ชาวตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดราธิวาส และอาสาสมัครทหารพรานสุริยา แสงหว้า ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนผู้บาดเจ็บเล็กน้อยคือ นายมะเด็ง มะดี นางรอฮานี อีแต นายสมมุติ คติโสตกุล นายดำรงค์ พ่วงรุ่ง นางจันทิมา จันวิลาศ พลทหารวิษณุ รุ่งเรือง สิบเอกนคร ไม่ทราบนามสกุล

ที่เกิดเหตุมีรถยนยนต์ 1 คัน และรถจักรยายนต์ 5 คัน ได้รับความเสียหาย แรงระเบิดยังทำให้กระจกอาคารบริเวณรอบๆ ในรัศมี 25 เมตร แตกกระจาย

จากการสอบสวนพบว่า คนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักปราณ 10 กิโลกรัม จุดระเบิดด้วยสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซุกซ่อนไว้ในรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซุกิคริสตัลสภาพเก่า ใช้ทะเบียนปลอม นำไปจอดไว้ใกล้ตู้เอทีเอ็มหน้าธนาคาร ซึ่งเป็นบริเวณที่ตำรวจ ทหาร มาซื้ออาหารเช้า

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจสอบธนาคารทุกแห่งในอำเภอสุไหงโก-ลก เพราะเกรงว่าคนร้ายอาจนำระเบิดมาซุกซ่อน

จากการสืบสวนพบว่า เป็นระเบิดชนิดเดียวกับที่เคยใช้ก่อเหตุในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาก่อน และเป็นการก่อเหตุลอบวางระเบิดหน้าธนาคารเป็นครั้งแรก หลังเกิดเหตุทางธนาคารไทยพานิชย์ ได้สั่งปิดสาขาสุไหงโก - ลก ไม่มีกำหนดแล้ว โดยผู้บริหารที่สำนักงานใหญ่ฯ ได้ประชุมกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับพนักงานธนาคาร โดยธนาคารจะให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทุกคน
ทั้งนี้ พยานในที่เกิดเหตุระบุว่า นายสือลีหนึ่งในผู้เสียชีวิต เป็นผู้เข็นรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว มาจอดในบริเวณที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง ในลักษณะเดียวกับระเบิดพลีชีพ

เวลา 04.30 น. วันเดียวกัน ขณะนายอำพร วัฒนานุรักษ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ตำบลมาโมง อำเภอสุคีริน จังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยภรรยาเดินทางไปกรีดยางพารา ได้ถูกคนร้ายลอบยิงเข้าที่แขนได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสุไหงโก - ลก ตำรวจเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์

ที่ตำบลปุโรง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา คนร้ายได้ลอบเผาตู้โทรศัพท์สาธารณะ 3 แห่ง เสียหาย 2 แห่ง อีก 1 แห่ง ไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากยากันยุงที่คนร้ายใช้จุดไฟ มัดด้วยผ้ากระสอบชุบน้ำมันดับ

เวลา 04.00 น. วันเดียวกัน ที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าตำรวจ - ทหาร 119 นาย สนธิกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 9 แห่ง จุดแรกที่ปอเนาะบ้านสนี ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จับกุมนายดาโอ๊ะ มันไดเจะ ครูสอนศาสนาโรงเรียนอิสลามบริหาร หมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งพอ ในความผิดให้การอุปการะบุคคลต่างด้าวโดยไม่ได้นับอนุญาต และควบคุมตัวนางยานิ อินทราวาตี ภรรยาชาวอินโดนีเซีย ซึ่งวีซ่าหมดอายุ

นายดาโอ๊ะจบการศึกษาจากอินโดนีเซีย ไม่ได้ไปรายงานตัวกับทางราชการตามหมายเรียกของศาลจังหวัดสงขลา เป็นที่จับตามองของสายข่าวทั้งตำรวจและทหาร ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อย

จากนั้น จับกุมนายมะแอ ดีสะธรรม พร้อมกับยึดอาวุธปืนซองยาว 1 กระบอกเครื่องกระสุนปืนลูกซอง 11 นัด จับกุมนายยุนุ้ย ดีสะธรรม อายุ 29 ปี พร้อมปืนพกสั้น .358 ซุปเปอร์ กระสุน 4 และจับกุมนายมูหะมัด สาและ นายอิสมาแอ หะยีวลี ยึดอาวุธปืนลูกซองสั้น ไม่มีทะเบียน 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง 2 นัด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net