เตรียมสอบ "3 ทหารเสือ" เซ่นสลายม็อบตากใบ

ประชาไท-24 ธ.ค.47 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังสรุปผลการสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการอิสระสอบข้อเท็จจริงการเสียชีวิตกรณีตากใบ ซึ่งมีนายพิเชต สุนทรพิพิธ เป็นประธาน ว่า ในรายงานมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่บกพร่อง และต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัย 3 คน ประกอบด้วย แม่ทัพภาคที่ 4 รองแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 5

โดยจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเพิ่มเติม เนื่องจากไม่อยู่ดูการลำเลียงขนย้ายผู้ชุมนุมจนเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นเรื่องต้องสอบสวนว่าไม่อยู่เพราะอะไร ส่วนไหนเกี่ยวกับคดีอาญา ก็ต้องสอบสวนต่อไป หากผลการพิสูจน์เป็นการตายที่มีผู้ทำให้ตายโดยเจตนาก็จะถูกดำเนินคดี แต่หากเป็นอุบัติเหตุก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

"จะมีการซักซ้อมคำพูดที่ออกมาในบทสรุปของเนื้อหา เพื่อให้เข้าใจตรงกันถึงสิ่งที่คณะกรรมการอิสระฯได้สืบข้อเท็จจริงมา โดยอาจจะมีการปรับถ้อยคำเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจตามที่คณะกรรมการฯ ต้องการจะพูด ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า จะนำรายงานผลสรุปเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ครม.พิจารณาเห็นชอบ จากนั้นจะมีการทำเอกสารเผยแพร่ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และครม.จะมีมติสั่งการโดยดำเนินงานสามขั้นตอน คือ การสอบสวนผู้ถูกพาดพิงว่าอาจจะบกพร่อง การดำเนินการในส่วนที่เป็นคดีอาญาจากที่มีผู้เสียชีวิตกรณีตากใบ ซึ่งต้องมีการสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย และสุดท้าย คือ เรื่องการเยียวยาที่เหมาะสมถูกต้อง

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการเยียวยาเป็นการเยียวยาเบื้องต้น ซึ่งจะต้องมีการเยียวยาครั้งสุดท้าย เช่น คนมาร่วมชุมนุม อาจจะเรียกร้องว่าของหาย หรือบางคนได้รับบาดเจ็บ จะมีคณะกรรมการชุดใหม่ที่เรียกว่าคณะกรรมการเยียวยาซึ่งรับเรื่องร้องเรียน และพิจารณาเป็นรายไปแทนที่ประชาชนต้องนำเรื่องขึ้นสู่การพิจารณาของศาล เว้นแต่ผู้ได้รับการเยียวยายังไม่พอใจ ก็สามารถฟ้องศาลได้

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ด้วยนั้นเป็นการคิดเอาเอง คณะกรรมการฯ ไม่เคยพูดว่าตำรวจจะต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการสรุปและเขียนเอง ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมนั้น นายแพทย์วิฑูรย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะอนุกรรมการทางการแพทย์ ได้สรุปการเสียชีวิตไว้หลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการขาดอากาศหายใจ

ส่วนข้อเสนอแนะในการแก้ไขการดำเนินงานครั้งต่อไปนั้น พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า จะต้องดูว่าจุดบกพร่องการสลายการชุมนุมมีอะไร และควรแก้ไขอย่างไร ซึ่งในรายงานมีเรื่องดี คือมีแพทย์ ทหารดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทุ่มเทช่วยเหลือคนไข้เป็นอย่างดี และทุกคนที่ได้รับการรักษาไม่มีใครเสียชีวิต บางกรณีมีผู้มารักษาเรื่องไต ก็ฟอกไตให้ทันที ทำให้เห็นมุมเอื้ออาทรของสังคมไทย

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า คิดว่านานาประเทศสามารถรับข้อสรุปนี้ได้ เพราะมีการสรุป 11 ประเด็น เช่น การชุมนุมมีการจัดตั้ง ไม่ใช่เป็นการชุมนุมตามธรรมชาติ โดยมีเหตุผลที่ละเอียดดีมาก เพราะการสอบสวนของคณะกรรมการฯ จะมีคณะอนุกรรมการฯ แต่ละชุดไปสอบ เช่น คณะอนุกรรมการฯ ที่สอบชาวบ้าน คือชุดของนายอิสมาแอ อาลี ผู้อำนวยการวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยวิทยาเขตปัตตานี เป็นต้น

ทั้งนี้ ในการประชุมสรุปผลการสอบครั้งนี้ มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.สัมพันธ์ บุญญานันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าร่วมหารือด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท