Skip to main content
sharethis

9 ประการที่ควรรู้เกี่ยวกับคลื่นซึนามิ

- คลื่นซึนามิที่เคลื่อนที่ปะทะชายฝั่งทะเลแปซิฟิกส่วนมากมักเกิดจากแผ่นดินไหว และแผ่นดินไหวนี้อาจะอยู่ใกล้หรืออยู่ไกลที่ที่เราอาศัยอยู่ก็ได้

- คลื่นซึนามิที่ใหญ่มากๆ บางอัน อาจจะมีความสูงถึง 30 ฟุต หรือมากกว่า (สูงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นคือ 100 ฟุต ) และสามารถที่จะพัดถล่มเข้ามาในแผ่นดินได้ไกลกว่า 100 ฟุต

- ชายฝั่งที่ทอดตัวลงต่ำมีโอกาสที่จะถูกเล่นงานจากคลื่นซูนามิได้สูง

- คลื่นซึนามิประกอบด้วยคลื่นหลายๆ ลูกด้วยกัน บ่อยครั้งที่คลื่นลูกแรกอาจจะไม่ใช่คลื่นที่ใหญ่ที่สุด และอันตรายจากคลื่นซึนามิอาจจะตามมาจากคลื่นลูกแรกหลายชั่วโมงต่อจากนั้น

- ความเร็วของคลื่นซึนามิเร็วกว่าความเร็วของคนวิ่ง

- บางครั้งคลื่นซึนามิก็เป็นเหตุให้น้ำบริเวณใกล้ชายฝั่งลดลง จนเหลือแต่พื้นทะเล

- แรงของคลื่นซึนามิมหาศาลมาก มันสามารถพัดพาหินจำนวนเป็นตัน รวมถึงเรือ หินทรายเคลื่อนเข้าสูฝั่งแผ่นดินได้ไกลกว่า 100 ฟุต และสามารถทำลายบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างบนฝั่งได้ และความแรงของกระแสน้ำก็อาจจะคร่าชีวิต หรือทำให้ผู้คนบาดเจ็บได้

- ซึนามิเกิดขึ้นเวลาไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นกลางวันหริอกลางคืน

- ซึนามิสามารถดูดกวาดแม่น้ำ สายน้ำต่างๆ ให้ไหลลงทะเลได้

ข้อพึงปฏิบัติหากอยู่บนแผ่นดิน

- ควรจะรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับคลื่นซึนามิเอาไว้ เพราะข้อมูลเหล่านี้อาจจะช่วยรักษาชีวิตของเราไว้ได้ และควรจะเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ให้เพื่อนหรือผู้คนใกล้ตัวของคุณ

- ถ้าคุณอยู่ที่บ้านและได้ยินประกาศเตือนว่าจะมีคลื่นซึนามิ รีบบอกให้ครอบครัวของคุณรับทราบให้หมดทุกคน แล้วอพยพออกจากบ้าน ไปอยู่ในเขตที่ปลอดภัย และปฏิบัติข้อแนะนำจากเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

- ถ้าคุณอยู่ที่ชายหาด หรือใกล้กับทะเล และรู้สึกถึงแผ่นดินไหว ให้ออกจากบริเวณนั้นอย่างเร่งด่วน ไปบริเวณที่สูงกว่า อย่ารอจนถึงมีการประกาศเตือนว่าจะมีคลื่นซึนามิเกิดขึ้น อาศัยให้ห่างจากแม่น้ำ หรือสายน้ำที่เชื่อมต่อกับทะเลเอาไว้ และห่างจากชายทะเลและมหาสมุทรเท่าที่จะทำได้ ถ้าที่แห่งนั้นมีคลื่นซึนามิ เพราะบางทีคลื่นซึนามิอาจจะเกิดขึ้นในบางที่ก่อนที่จะมีคำเตือนก็ได้

- คลื่นซึนามิที่เกิดในพื้นที่ที่ห่างไกล จะมีเวลาเพียงพอที่ให้ผู้คนอพยพขึ้นสู่ที่สูง และสำหรับพื้นที่ที่เกิดคลื่นซึนามินั้น จะมีเวลาเพียงไม่กี่นาทีที่จะอพยพไปสู่พื้นที่สูงได้

- ในพื้นที่ที่มีโรงแรมที่เป็นตึกสูง คอนกรีตเสริมในเหล็ก ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่ำแถบชายฝั่งนั้น ชั้นบนของโรงแรมจะปลอดภัยกว่าในการอาศัยอยู่หากคุณไม่สามารถย้ายออกไปสู่ที่สูงได้ทันท่วงที และห้ามอาศัยในบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ต่ำแถบชายฝั่ง ที่ไม่ได้สร้างมาเพื่อต้านทานต่อผลของคลื่นซึนามิ

- แนวหิน หรือกำบังในเขตชายฝั่งอาจจะช่วยลดกำลังของคลื่นซึนามิได้ แต่คลื่นที่ใหญ่และอันตรายยังอาจจะตามาได้อีก หนทางที่ปลอดภัยที่สุดคืออยู่ให้ห่างจากพื้นที่ต่ำที่มีการประกาศเตือนว่าจะมีคลื่นซึนามิเกิดขึ้น

ข้อพึงปฏิบัติหากอยู่บนเรือ

หากคลื่นซึนามิไม่สามารถแลเห็นได้ในท้องทะเล ห้ามกลับเข้าสู่ฝั่ง ถ้าคุณอยู่ในทะเลและมีการประกาศเตือนเกี่ยวกับคลื่นซึนามิ เนื่องจากอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของระดับน้ำทะเลได้ และอันตรายที่ไม่สามารถคาดหมายได้อาจจะเกิดขึ้นที่ฝั่งหรือท่าเรือ

และถ้าในเวลานั้นคุณได้แล่นเรืองออกจากท่าเรือสู่ท้องทะเลลึกแล้ว (ภายหลังจากการที่มีคำเตือนว่าจะเกิดคลื่นซึนามิแล้ว ) คุณควรจะชั่งน้ำหนักจากข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้

- ส่วนมากท่าเรือขนาดใหญ่จะอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ชายฝั่ง และ/หรือระบบเส้นทางการเดินเรือ ควรจะติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือ และข้อแนะนำในการเดินเรือ

- ในกรณีของท่าเรือขนาดเล็กที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ชายฝั่ง และ/หรือระบบเส้นทางการเดินเรือ หากคุณรู้เกี่ยวกับการเตือนว่าจะเกิดคลื่นซึนามิขึ้น และคุณมีเวลาที่จะเดินเรือไปสู่ทะเลน้ำลึกคุณอาจต้องการที่จะทำตามนั้น

ในการตัดสินใจของเรืออื่นๆ เจ้าของเรือขนาดเล็กอาจจะหาที่ที่ปลอดภัยที่สุดที่จะทิ้งเรือของเขาไว้ที่ท่าเรือ แล้วอพยพไปสู่ที่ที่สูงกว่า โดยเฉพาะในพื้นที่เกิดคลื่นซึนามิ และเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าสภาพอากาศร้ายแรง (คลื่นทะเลนอกชายฝั่งไม่เรียบ ) ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างมากแก่เรือขนาดเล็ก ทางเลือกเดียวที่ดีที่สุดคือการอพยพสู่พื้นที่สูง

- คลื่นซึนามิอาจจะทำความเสียหายแก่ท่าเรือในระยะช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งก็ไม่สามารถที่จะคาดเดาได้ ควรจะติดต่อเจ้าหน้าที่ชายฝั่งก่อนที่จะนำเรือกลับเข้าสูฝั่ง เพื่อให้แน่ใจแล้ว่าบริเวณชายฝั่งนั้นปลอดภัยแล้วในการเดินเรือเข้าจอดที่ท่าเรือ

ข้อมูลจาก www.geophys.washington.edu

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net