แม่เมาะโวยรัฐปิดแผนอพยพหมู่บ้าน

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-30 ธ.ค.2547 แกนนำแม่เมาะโวยแผนอพยพย้ายหมู่บ้านออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยโรงไฟฟ้าแม่เมาะ รัฐแอบตั้งคณะกรรมการเอง โดยไม่ให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมีส่วนร่วม และการแก้ไขยังล่าช้า ทั้งๆ เป็นเรื่องเร่งด่วนในชีวิตและทรัพย์สิน

หลังจากที่ นายเกษม แช่มช้อย ปลัดจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเตรียมพร้อม ในการอพยพขนย้ายราษฏร จำนวน 4 หมู่บ้าน คือ บ้านหัวฝาย บ้านห้วยคิง บ้านห้วยเป็ด และบ้านหัวฝาย ในเขตพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 669 ครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากพิษโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ และมีมติ ครม.วันที่ 19 พ.ย.2547 ได้เห็นชอบในหลักการ ให้ความช่วยเหลือจัดหาที่อยู่แห่งใหม่ เพื่อก่อสร้างที่อยู่อาศัยและช่วยขนย้ายให้ แต่จะไม่จ่ายค่าชดเชยใดๆ ทั้งสิ้น

ขณะนี้ จังหวัดลำปาง ได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานเพื่อลงพื้นที่ดำเนินการในส่วนต่างๆ พร้อมตั้งศูนย์อำนวยการในเรื่องนี้ เพื่อประสานการทำงานของทุกฝ่ายไว้แล้ว โดยมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงาน เช่น ฝ่ายสำรวจตรวจสอบรายชื่อผู้อพยพ ฝ่ายสำรวจพื้นที่แห่งใหม่ ในจำนวน1,428 ไร่

ในขณะที่ นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ แกนนำชาวบ้านแม่เมาะ กล่าวว่า ตนไม่รู้มาก่อนเลย ว่าทางรัฐได้แต่งตั้งคณะกรรมการเรื่องการอพยพโยกย้ายชาวบ้าน เพราะที่ผ่านมา ตนพยายามเข้าไปพบนายอำเภอแม่เมาะ เพื่อสอบถามความคืบหน้าในเรื่องนี้ และขอให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้เข้าไปมีส่วนร่วม แต่ถูกทัดทาน พร้อมกับบอกว่า ทางจังหวัดเขาได้มีคณะกรรมการดำเนินงานเอง

"ถือว่า เป็นการมัดมือชก และเชื่อว่าจะต้องเกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน เนื่องจากชาวบ้านไม่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา แล้วยังมาบอกว่า เมื่อประชุมเสร็จแล้ว จะมาแจ้งให้ชาวบ้านทราบทีหลัง อีกอย่างตนไม่คอยเชื่อในระบบการแต่งตั้งคณะกรรมการของรัฐ เพราะก่อนนั้นก็เคยมีหลายชุด แต่สุดท้ายก็ล้มเลิกไป และกลับมาเริ่มต้นกันใหม่ทุกครั้ง" นางมะลิวรรณ กล่าว

แกนนำชาวบ้านแม่เมาะ ยังกล่าวอีกว่า การที่ชาวบ้านเรียกร้องให้มีการอพยพชาวบ้านออกมานั้น ก็เพราะเห็นว่า เป็นปัญหาในเรื่องชีวิตและทรัพย์สิน ความเป็นความตาย เป็นปัญหาเร่งด่วนที่รัฐจะต้องรีบแก้ไข ทั้งที่มีมติ ครม.เมื่อ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ให้รีบดำเนินการ แต่กลับมีการทำงานล่าช้า มีการตั้งคณะกรรมการ สำรวจ วางแผน จนชาวบ้านต้องรออยู่อย่างนี้

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท