Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-4 ม.ค.48 นายนูดิน อับดุล รามาน เจ้าหน้าที่ประสานงานให้สัมภาษณ์ว่า ทางการทหารอินโดนีเซีย ได้ฝ่าฝืนการหยุดยิงและสร้างภาพต่อชุมชนนานาชาติ ทั้งยังปฏิบัติการปราบปรามพวกกบฏและมีผู้ถูกจับกุมไปเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ทั้งสองฝ่ายตกลงหยุดยิงเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในอาเจะห์ บนเกาะสุมาตรา ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์ซึนามิ

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า ทหารได้ห้ามประชาชนเข้าไปยังสวนผักชานเมือง บริเวณที่เป็นฐานที่มั่นของพวกกบฏ เพื่อกันไม่ให้ประชาชนได้ติดต่อกับพวกกบฏ ทำให้ประชาชนต้องขาดแคลนอาหารอันเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม อย่างไรก็ดีทางทหารอินโดนีเซียยอมรับว่า ยังคงปราบปรามพวกกบฏแต่ได้ลดระดับลง

ทั้งนี้ทางการอินโดนีเซียได้ปฏิบัติการปราบปรามครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว เพื่อพยายามกำจัดพวกกบฏและได้ห้ามผู้สื่อข่าวต่างประเทศและองค์การให้ความช่วยเหลือเข้าไปยังบริเวณของพวกอาเจ๊ะห์จนกระทั่งเกิดภัยพิบัติจากคลื่นยักษ์ซึนามิขึ้น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net