Skip to main content
sharethis

ปัตตานี-5 ม.ค.48 เย็นวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา กองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ได้นำตัวผู้ต้องหาก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 7 คน ไปฝากขังที่ สภ.อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 7 คนประกอบด้วย นายมะซอเร ลาเต๊ะ อายุ 37 ปี นายโบรฮัล มาแจ อายุ 22ปี นายมูฮัมมัดกาแมส์ ซาเด็ง อายุ 21 ปี นายมะเซดี มะเกะ อายุ 19 ปี นายลาเต๊ะ มะดีเย๊าะ อายุ 50 ปี นายแวอาแซ สาอิ ทั้งหมดเป็นคน จ.ปัตตานี และ นายอับดุลเลาะ สะมะแอ อายุ 30 ปี ชาว จ.ยะลา

โดยทั้ง 7 คน ถูกเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนเฉพาะกิจของ สภ.อ.สายบุรี ร่วมตำรวจภูธร ภาค 9 ทหารพราน ชุด ฉก.23 จับกุมได้ภายในสถาบันปอเนาะมะฮัดอัลกรุอานนุลการี บ้านกาเยาะมาตี ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 47 หลังจากได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า มีผู้ต้องสงสัยรวมกลุ่มและมั่วสุมเพื่อเตรียมก่อการร้ายในพื้นที่

ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ระบุว่า นายมะซอเร นายโบรฮัล นายมูฮัมมัดกาแมส์ นายมะเซดี และนายอับดุลเลาะ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานี โดยถูกกล่าวหาว่า ร่วมกันก่อการร้ายเป็นอั้งยี่หรือซ่องโจร

ส่วนนายลาเต๊ะ เป็นเจ้าของสถาบันปอเนาะมะฮัดอัลกุรอานนุลการีน ถูกกล่าวหาว่า สนับสนุนการก่อการร้าย ช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งกระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้ที่พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้นหรือโดยใช้ผู้นั้นด้วยประการใดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม

นายแวอาแซ เป็นผู้ต้องหาคดีก่อความไม่สงบ ก่อเหตุปล้นปืนและพยายามฆ่าในพื้นที่ สภ.อ.หนองจิก ซึ่งทางพนักงานสอบสวน สภ.อ.สายบุรี ได้นำตัวส่งไปยัง สภ.อ.หนองจิก เพื่อดำเนินคดี จาก นั้นก็อายัดตัวมาที่ สภ.อ.สายบุรี เพื่อออกหมายจับคดีก่อความไม่สงบในพื้น ที่ อ.สายบุรี

นอกจากนั้นยังมีการออกหมายจับอีก 4 คนซึ่งหลบหนีไปได้ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมในช่วงเดียวกัน

สำหรับผู้ต้องหาที่จับกุมได้นั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานและหลักฐานทั้งหมด โดยตั้งข้อหาเบื้องต้นว่า ก่อความไม่สงบ และเตรียมการก่อเหตุร้าย ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดยังไม่รับสารภาพ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net