ธนารักษ์สร้าง 1.6 พันหลังรับเหยื่อคลื่นยักษ์

กรุงเทพฯ-6 ม.ค.48 "ที่ดินราชพัสดุที่ตะกั่วป่าคิดว่าจะสามารถสร้างบ้านได้ 1,500 หลัง และที่ป่าตอง-กมลาอีก 100 กว่าหลัง เพียงพอกับความต้องการของประชาชนที่เดือดร้อนไร้ที่อยู่อาศัย" นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการนำที่ดินราชพัสดุมาก่อสร้างบ้านให้ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์ถล่ม ในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน

ทั้งนี้กรมธนารักษ์ได้สำรวจและเตรียมพื้นที่เพื่อใช้ในการสร้างบ้านให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือด
ร้อน โดยใช้พื้นที่จำนวน 2 แปลง คือที่บ้านเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จำนวน 14 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่ไกลจากแหล่งประสบภัยมากนัก และเป็นที่ดินที่ตั้งอยู่บนเนิน

แปลงที่สองห่างจากบ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า ประมาณ 3 กิโลเมตร ตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ พื้นที่ 18 ไร่ ซึ่งทั้งสองแปลงสามารถสร้างบ้านให้ประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศยได้ประมาณ 400-500 ยูนิต

สำหรับพื้นที่จังหวัดพังงา จัดพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ โดยอยู่ระหว่างการแก้ปัญหาในส่วนของผู้ที่อาศัยอยู่ก่อนคาดว่า ไม่น่าจะมีปัญหา หากแปลงนี้ผ่านก็จะสามารถสร้างบ้านให้กับประชาชนได้อีกจำนวนมาก

ส่วนที่จังหวัดภูเก็ตนั้นได้เตรียมพื้นที่ไว้ 2 แปลง ที่ป่าตอง และต.กมลา รวมจำนวน 14 ไร่ ถ้าหากในเรื่องของสถานที่สามารถดำเนินการได้เรียบร้อย การก่อสร้างก็สามารถเริ่มได้ทันที เพราะในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนไม่มากนัก

ทั้งนี้งบประมาณในการก่อสร้างจะใช้งบของรัฐบาลและงบประมาณที่ทางภาคเอกชนสนับสนุน โดยสร้างตามแบบของกระทรวงกลาโหม หลังละประมาณ 100,000 บาท

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท