ขอรถไฟถึงเชียงราย รับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ - 13 ม.ค.48 ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย เสนอ "พงษ์ศักดิ์" ขยายเส้นทางรถไฟขนถ่ายสินค้าไปจนถึงเชียงราย รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นายมงคลชัย ดวงแสงทอง ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงรายกล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้าปรึกษาหารือกับนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.อุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนวคิดการสร้างระบบการขนส่งรถไฟ เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดเชียงราย โดยเน้นการขนถ่ายสินค้าทางรถไฟ

"เป็นการรองรับการพัฒนาจังหวัดเชียงรายให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในอนาคต เพราะเชียงรายมีภูมิประเทศที่จะรองรับเรื่องท่องเที่ยวด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจการค้าอย่างเดียว การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจึงเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน นอกจากการสร้างถนนวงแหวน ถนนเลี่ยงเมืองแล้ว การสร้างระบบการขนส่งรถไฟ เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการแก้ปัญหา แต่ดูในร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังไม่มีการการนำเสนอเรื่องนี้แต่อย่างใด" นายมงคลชัยกล่าว

ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงรายยังกล่าวอีกว่า หากมีรถไฟเพื่อขนถ่ายสินค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ จะช่วยแก้ปัญหาระบบการขนส่งได้เป็นอย่างดี เพราะที่ผ่านมาการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกสินค้าทำให้ถนนพัง จนรัฐต้องเสียงบประมาณจำนวนมากในการซ่อมแซมถนนทุกปี

"มีการสอบถามคนเชียงราย รวมทั้งครอบครัวคนขับรถขนส่งสินค้าในจังหวัดเชียงรายพบว่า เกิดปัญหาสังคมหลายอย่างตามมาจากปัญหาระบบขนส่ง ไม่ว่าปัญหาเรื่องมลพิษ ปัญหาการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุ ปัญหาการใช้สารเสพติด การหย่าร้าง เป็นต้น ซึ่งหากมีระบบขนส่งรถไฟ ก็จะช่วยแก้ปัญหาในสังคมได้อีกส่วนหนึ่งด้วย" นายมงคลชัยกล่าว

นอกจากนี้นายมงคลชัยยังระบุด้วยว่า พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษจะแก้ปัญหาความขัดแย้งและซ้ำซ้อนกันของกฎหมายหลายฉบับ ไม่ว่ากฎหมายของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) หรือกระทรวงแรงงาน ดังนั้นจึงควรมีการนำมาประยุกต์ใหม่ โดยไม่ให้กนอ.มีอำนาจเหนือกว่าส่วนอื่นๆ

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความวิตกกังวลที่ในร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ จะมีการให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 99 ปี นายมงคลชัย ดวงแสงทอง ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงรายกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นเก่า ที่ผ่านมาการถือครองที่ดิน นิติบุคคลทั้งบริษัทหรือการที่ชาวต่างชาติแต่งงานจดทะเบียนสมรสกับคนไทย ก็มีสิทธิ์ที่จะถือครองที่ดินได้อยู่แล้ว แม้กระทั่งเศรษฐีหรือนักการเมืองไทยหลายคน ก็ไปซื้อถือครองที่ดินในต่างประเทศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท