ฮูหวั่นหวัดนกระบาดเพิ่ม

ประชาไท-20 ม.ค.48 นายฮานส์ โทรดส์สัน ผู้แทนองค์การอนามัยโลก(WHO) กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลของการแพร่ระบาดในครั้งนี้กับเมื่อปีก่อน พบว่ามีรูปแบบเหมือนกัน คือเริ่มแพร่ระบาดตั้งแต่ก่อนเทศกาลตรุษจีนหรือที่เวียดนามเรียกว่าเต็ต

"โดยในปีนี้เทศกาลตรุษจีนจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ โดยในเทศกาลตรุษจีน มีการขนส่งเป็ดไก่ไปยังตลาดทั่วประเทศเพื่อนำมาใช้เป็นอาหารเฉลิมฉลอง ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคและการติดเชื้อเพิ่มขึ้น" ผู้แทนองค์การอนามัยโลก กล่าว

ที่ประเทศเวียดนาม หญิงสาววัย 18 ปี จากจังหวัดเทียน เกียง ที่ส่งไปรักษาตัวในโรงพยาบาลควบคุมโรคเขตร้อน นครโฮจิมินห์ ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม ได้เสียชีวิตลงในวันนี้ นับเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรอบใหม่รายที่ 6 ในรอบ 3 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยชายวัย 42 ปี อีกรายที่ผลตรวจพบว่าติดเชื้อเอช 5 เอ็น 1 เข้ารับการรักษาที่กรุงฮานอย

โดยรัฐบาลเวียดนามได้ประกาศภาวะเฝ้าระวังไข้หวัดนกทั่วประเทศพร้อมทั้งประกาศงดการนำเข้าสัตว์ปีกจากต่างประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่ไม่ได้ห้ามค้าขายและขนส่งสัตว์ปีกภายในประเทศเหมือนกับที่เคยปฏิบัติในการแพร่ระบาดเมื่อปีก่อน

ขณะที่ไก่ชนในพื้นที่หมู่ 1 ต.คลองปูน อ.แกลง จ.ระยอง ล้มป่วยหลายตัว เจ้าของเริ่มผิดสังเกตแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตรวจสอบจึงพบเชื้อไข้หวัดนก และได้สั่งทำลายไก่ชนแล้ว 20 ตัว พร้อมกับประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกออกนอกพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

ปศุสัตว์จังหวัด กล่าวว่า แม้ขณะนี้ยังไม่พบการแพร่ระบาดไปยังไก่เนื้อ และคน แต่ได้ฝากเตือนประชาชนหากพบว่าคนในพื้นที่ป่วยเป็นไข้หวัดให้รีบแจ้งโดยเร็วเพื่อความไม่ประมาท

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท