Skip to main content
sharethis

ปัตตานี-23 ม.ค.48 ดร.โคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดลกล่าวว่า ทางศูนย์ฯ อยู่ระหว่างการเฟ้นหาเขตชุมชนสมานฉันท์ ซึ่งจะเป็นชุมชนนำร่องในเรื่องความสมานฉันท์ มีกิจกรรมช่วยลดความแตกแยกภายในชุมชน

ทั้งนี้แนวคิดดังกล่าว ต้นแบบมาจากข้อเสนอเรื่อง "เขตปลอดการฆ่า" ซึ่ง รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์สันติวิธี เป็นผู้นำเสนอ ทั้งนี้ตามข้อมูลขอ รศ.ชัยวัฒน์ระบุว่า มีชุมชนที่เป็นพื้นที่ปลอดการฆ่าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 80%

ดร.โคทม กล่าวว่า ขณะนี้มีชุมชนสมานฉันท์นำร่องในพื้นที่ จ.ปัตตานี 2 แห่ง และมีเป้าหมายเพื่อขยายพื้นที่ออกไปใน จ. นราธิวาสและ จ.ยะลา โดยเลือกชุมชนที่มีความสัมพันธ์ที่หลากหลาย โดยทางศูนย์ฯ จะเข้าไปจัดกิจกรรมพูดคุยทำความเข้าใจ รวมถึงเชื่อมโยงเข้ากับฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ด้วย

"การทำโครงการ วางระบบต่างๆ ติดกระดิ่ง ติดตั้งไฟ หรือกิจกรรม เป็นเรื่องของชุมชน" ผู้อำนวย
การศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดลกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net