"พงศ์เทพ" เผยขอหมายจับ 21 โจรใต้ตั้งค่าหัว 10 ล้าน

ประชาไท 24 ม.ค. 48 นายพงศ์เทพ เทพกาจญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพร้อมด้วยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ และรองอธิบดีกรมสอบสวนพิเศษพ.ต.อ.ทวี สอดส่องร่วมกันแถลงข่าวภายหลังสอบปากคำนายหามะ เจ๊ะเต๊ะ อุสตาซ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายพงศ์เทพกล่าวว่าขณะนี้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษสอบปากคำนายหามะ ต่อหน้าทนายความของผู้ต้องหาโดยผู้ต้องหาให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีแต่การสอบปากคำยังไม่เสร็จสิ้นเพราะทนายความมีภารกิจต้องไปว่าความในศาลจึงเลื่อนการสอบปากคำออกไป

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมมาสอบสวนก่อนหน้านี้ 7 รายส่งเข้าไปควบคุมตัวในเรือนจำเนื่องจากสอบปากคำเสร็จสิ้นแล้วทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานบุคคลไปแล้วกว่า 50 ปากและขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 21 ราย

ด้านพล.ต.อ. สมบัติ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 8 รายไม่ได้ให้การรับสารภาพตามข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนแต่เริ่มให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีโดยยอมรับว่าเป็นผู้ร่วมในขบวนการก่อการร้ายซึ่งแบ่งแยกหน้าที่ออกเป็นฝ่ายศาสนา ปลุกระดมหาแนวร่วมฝ่ายเศรษฐกิจ มีหน้าที่ระดมทุนและฝ่ายปฎิบัติการซึ่งทำหน้าที่ฝึกกองกำลังและออกปฏิบัติการโดยผู้ต้องหารายหนึ่งให้การยอมรับว่าเคยได้รับมอบหมายให้ร่วมปฏิบัติภารกิจบางอย่างแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับนายสะแปอิงขณะนี้พนักงานสอบสวนยังไม่ได้ข้อมูลที่แน่ชัดว่าหลบซ่อนอยู่ที่ใดรายงานข่าวบางกระแสระบุว่านายสะแปอิงยังอยู่ในประเทศไทยแต่อีกกระแสหนึ่งยืนยันว่าหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้วทั้งนี้หากผู้ใดพบเบาะแสนายสะแปอิงและแจ้งกับเจ้าหน้าที่จนนำไปสู่การจับกุมตัวจะได้รับเงินรางวัลนำจับทันที 10 ล้านบาท

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท