กลุ่มก่อการร้าย ขบวนการแบ่งแยกดินแดนอื่นๆ

นอกจากขบวนการต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ยังมีกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ อีกมากมายที่มีการเคลื่อนไหวในภาคใต้ของประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความวุ่นวายในพื้นที่นี้ อาทิเช่น ขบวนการอิสลาม( Islamic Movement) Da" wah movement, Tarigah Movement และ The Islamic Militant qroups เช่น กลุ่มมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี (Gerakan Mujahidin Islam Pattani - GMIP) เป็นต้น กลุ่มต่าง ๆ เหล่านี้จะมีบทบาทที่แตกต่างกันไปตามชื่อของกลุ่มตนเอง

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนสามารถกล่าวได้ว่า การกำเนิดขบวนการแบ่งแยกดินแดน และขบวนการก่อการร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้นอยู่กับพื้นฐานทางด้านประวัติศาสตร์ ของความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับหัวเมืองมลายูในอดีต มีส่วนในการก่อความไม่พอใจของประชาชนในพื้นที่นี้

หรือสามารถกล่าวได้อีกนัยหนึ่งคือ ตัวนโยบายของรัฐ ที่นำมาในพื้นที่นี้ มีส่วนสร้างความรุนแรง และความขัดแย้ง ประกอบกับตัวข้าราชการในพื้นที่ ไม่มีความเข้าใจในวิถีชีวิตของประชาชน ไม่มีความจริงใจ ชอบระแวงว่าประชาชนคิดแต่จะแบ่งแยกดินแดน ได้เป็นปัจจัยส่งเสริมให้ขบวนการแบ่งแยกดินแดน และขบวนการต่าง ๆ เติบโตและได้รับการสนับสนุนจากมวลชน ในระดับที่กว้างขวางมากขึ้น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท