"น้ายงค์" ย้ำหลักการเดิมเดินหน้าสภาผู้นำชุมชน

ประชาไท-2 ก.พ.48 นายประยงค์ รณรงค์ ผู้นำชุมชน หนึ่งในคณะกรรมการยกร่างระเบียบสภาผู้นำชุมชน กล่าวว่า ที่มาในการเสนอตั้งสภาชุมชนนั้น เนื่องจากต้องการให้กลุ่มผู้ที่ได้รับผลโดยตรงจากนโยบายของรัฐมีที่ยืน สามารถเสนอแนะแนวทางได้อย่างเป็นทางการ และสื่อสารโดยตรงกับรัฐ

"ตอนนี้มีสภาเศรษฐกิจ สภาหอการค้า แต่ไม่มีสภาของชุมชน เราไม่ได้ต้องการอำนาจอะไรมากมายแต่ต้องการให้มีช่องทางในการพูดคุยกันกับหน่วยงานของรัฐที่นำไปสู่การปฏิบัติจริง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่า ครม.ต้องการให้เปลี่ยนแปลงร่างฯ ในจุดไหน แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงหลักการก็คงรับไม่ได้ คงถอยแน่นอนเพราะทำไปก็เหนื่อยเปล่า" นายประยงค์ กล่าว

นายประยงค์กล่าวอีกว่าเนื่องจากที่ผ่านมาต้องผ่านหลายหน่วยงาน หลายขั้นตอน การมีสภาน่าจะเป็นช่องทางในการประสานได้ดีกว่า และหากไม่เป็นทางการ จะไม่มีการนำข้อเสนอไปปฏิบัติทำให้ผู้นำชุมชนที่เดินทางออกมาจากต่างจังหวัด เดินทางมาอย่างยากลำบากต้องเสียเวลาและไม่เกิดประโยชน์

ตอนนี้ยังมีเพียงหลักการ ส่วนรายละเอียดต่างๆยังต้องมีการพูดคุยกันหลังจากนี้ ซึ่งจะไม่ให้ไปซ้ำซ้อนกับองค์กรที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกวุฒิสภา สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพราะมาจากคนละส่วน ซึ่งในส่วนสภาผู้นำฯนั้นมาจากฐานของชุมชนโดยตรง และพร้อมจะร่วมมือกับองค์กรภาคประชาชน องค์กรชุมชนอื่นๆที่มีอยู่แล้ว

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท