Skip to main content
sharethis

ประชาไท-3 ก.พ.48 ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกทำเนียบรัฐบาล สรุปสถานการณ์ไข้หวัดนกล่าสุดว่า มีผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และรอผลการตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 27 คน

จากจังหวัดสุโขทัย และ อุดรธานี จังหวัดละ 5 คน สุพรรณบุรี และ แพร่ จังหวัดละ 3 คน ลพบุรี จันทบุรี และกำแพงเพชร จังหวัดละ 2 คนกรุงเทพฯ ระยอง พิจิตร มุกดาหาร และ ปัตตานี จังหวัดละ 1 คน ส่วนพื้นที่ที่ยืนยันว่าพบเชื้อไข้หวัดนกซึ่งได้ทำลายสัตว์ปีกไปแล้ว และอยู่ระหว่างเฝ้าระวังให้ครบ 21 วัน มี 6 จังหวัด ได้แก่ ระยอง หนองคาย นครสวรรค์ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ และ นครปฐม

นายสามารถ จรัญญานนท์ ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จากการที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้ทำการตรวจเคลียร์ บริเวณรอบโรงเรียน ตชด. ม. 3 บ้านองหลุ ต.นาสวน อ.ศรีสวัสดิ์ ซึ่งเป็นการตรวจประจำไปเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา พบว่าไก่พื้นเมืองธรรมชาติ มีเชื้อ H5 N1 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีประวัติของโรคไข้หวัดนก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่เกาะกลางทะเลสาบ ไก่ที่พบเชื้อไม่ได้แสดงอาการการติดเชื้อแต่อย่างใด

จึงได้ส่งตัวอย่างอุจจาระไปทำการตรวจซ้ำอีกครั้งที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ เพื่อทำการยืนยันผลการตรวจ และในวันนี้ได้เข้าไปทำการทำลายไก่บริเวณดังกล่าวจำนวน 110 ตัว และฉีดยาฆ่าเชื้อโรคพร้อมทั้งจัดให้มีการเฝ้าระวังพื้นที่ดังกล่าวไว้เพื่อความปลอดภัยและกันการแพร่กระจายไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย ได้ทำลายไก่ไข่และไก่ชนในพื้นที่ หมู่ที่ 2 และ 10 บ้านกองนาง อ.ท่าบ่อ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้ล้มตายผิดปกติ 20 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งผลตรวจระบุว่าไก่ติดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่ง จ.หนองคาย ได้มีการสั่งทำลายสัตว์ปีกไปแล้วถึง 8,849 ตัว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net