คนแม่อายโวยรัฐไม่รับคำร้องถูกถอนสัญชาติ

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-3 ก.พ. 48 ชาวบ้านแม่อายโวย รัฐไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหา หลังจากถูกเพิกถอนสัญชาติ จำนวน 1,243 ราย ล่าสุดได้คืนสัญชาติ 80 กว่ารายเท่านั้น ในขณะที่นักกฎหมาย ชี้ช่องหากศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ชาวบ้านชนะ สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้

นายใสแดง แก้วธรรม ตัวแทนชาวบ้าน กลุ่มสิทธิชุมชนบ้านท่าตอน ม.3 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งที่ถูกเพิกถอนสัญชาติ เปิดเผยว่า ปัญหานี้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังยืดเยื้อมายาวนาน แต่ดูเหมือนว่า รัฐไม่มีความจริงใจในการแก้ไขเลย แม้ว่าขณะนี้มีการพิสูจน์สิทธิโดยการตรวจดีเอ็นเอ ก็ตาม ล่าสุดมีผู้ที่ได้รับการคืนสัญชาติไปแล้วเพียง 80 กว่าคนเท่านั้น

"ทุกวันนี้ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รู้สึกท้อมาก เพราะนอกจากต้องทำมาหากินแล้ว จะต้องมาเสียเวลาในการเรียกร้องสิทธิเรื่องนี้อีก" นายใสแดง กล่าว

ในขณะที่มีรายงานแจ้งว่า ปัญหาการยื่นคำร้องของชาวบ้านแม่อาย นั้นพบว่า เอกสารการขอยื่นคำร้องหาย ไม่รับยื่นคำร้อง โดยอ้างว่า มีเอกสารยื่นคำร้องตกค้างอยู่ที่อำเภอมาก และไม่รักษาเอกสารการขอยื่นคำร้อง ซึ่งถือว่าเป็นการไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ และล่าสุด เมื่อไปประสานงานกับทางอำเภอ กลับอ้างว่า กำลังยุ่งเรื่องเตรียมการเลือกตั้ง ยังไม่สามารถดำเนินการได้

อีก 2 ปัญหาที่พบ ก็คือ เรื่องหลักฐาน เพราะรัฐพยายามจะไม่ใช้พยานทางบุคคล แต่จะใช้พยานทางเอกสาร และรัฐพยายามจะยื้อระยะเวลาให้นานออกไปจนถึงเม.ย.2548

ในขณะที่ น.ส.นภาพร อุปันโณ เจ้าหน้าที่ ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น กล่าวว่า ขณะนี้ หลังจากที่มีการฟ้องร้องต่อศาลชั้นต้นที่หน่วยงานรัฐมีคำสั่งโดยไม่ชอบ ซึ่งตัดสินแล้วว่าผิดจริง ซึ่งต่อไปหากในชั้นศาลอุทธรณ์ยืนยันตัดสินไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากชาวบ้านชนะความ ขั้นตอนต่อไป ชาวบ้านสามารถฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายต่อไปได้ ซึ่งถือว่า กรณีการเพิกถอนสัญชาติที่แม่อายนี้ ถือว่าเป็นกรณีตัวอย่าง

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท