Skip to main content
sharethis

โซล-4 ก.พ.48 เกาหลีใต้ได้ออกมาประกาศยุติการกล่าวถึงเกาหลีเหนือว่า เป็นศัตรูตัวหลักแล้ว ซึ่งคำกล่าวนี้เกิดขึ้นในช่วงปี 1995 หนึ่งปีหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ออกมาพูดว่าจะทำให้โซลกลับมาเป็นทะเลเพลิงในช่วงเหตุการณ์สงคราม โดยเกาหลีใต้ก็ได้ออกมาประกาศว่าเกาหลีเหนือนั้นเป็นศัตรูของเกาหลีใต้ทันที และเทื่อเกาหลีใต้จะพูดถึงเกาหลีเหนือก็จะใช้คำกล่าวนี้เป็นตัวแทนชื่อของเกาหลีเหนือโดยปริยาย

ซึ่งชื่อนี้สร้างความไม่พอใจแก่เกาหลีเหนือเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา และก็ได้มีความพยายามที่จะประสานรอยร้าวดังกล่าว โดยเกาหลีใต้พยายามที่จะเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือกลับมาเป็นระบบ 6 พรรคการเมืองและหยุดโครงการการทดลองนิวเคลียร์

คำกล่าวหาว่าเป็นศัตรูของเกาหลีใต้ต่อเกาหลีเหนือนั้นมาจาก การที่เกาหลีเหนือใช้กำลังทหารในการข่มขู่ รุกรานเกาหลีใต้

โดยก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือก็ได้ยุติการใช้คำพูดในการแสดงว่าเกาหลีใต้เป็นศัตรูแล้วตั้งแต่ปี 2000 หลังจากการเข้าพบกันของทั้งสองผู้นำเกาหลี และนี่อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งและเหตุผลหลักที่ทำให้เกาหลีใต้เองก็ยุติการใช้คำพูดในการแสดงว่าเกาหลีเหนือเป็นศัตรูเช่นเดียวกัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net