Skip to main content
sharethis

ประชาไท 8 ก.พ. 48 นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นผู้สนับสนุนหลักในการประกวดนางงามจักรวาลประจำปี 2005

นายจักรภพ กล่าวว่า ประเทศไทยได้ตกลงจัดประกวดนางงามจักรวาล ประจำปี 2548 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2547 ที่มีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา [ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ] เป็นเจ้าภาพจัดการประกวดนางงามจักรวาล ในประเทศไทย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณ 6.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 260 ล้านบาทให้กับ ททท. เป็นแม่งานหลักในด้านการประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกกับส่วนราชการและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดนางงามจักรวาล โดยมีบริษัท แม็ทซิ่ง สตูดิโอ จำกัด (มหาชน) ได้รับสิทธิในการจัดการประกวดนางงามจักรวาลประจำปี 2548 จากบริษัทมิสยูนิเวอร์ จำกัด เจ้าของสิทธิการจัดนางงามจักรวาล แต่ไม่อนุมัติการยกเว้นภาษีให้กับบริษัทดังกล่าว

นายจักรภพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง ททท. ได้ประชุมคณะกรรมการเตรียมงานเพื่อศึกษารายละเอียดสิทธิประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับ จากการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าสิทธิการจัดประกวด

นายจักรภพ ยังกล่าวอีกว่า การจัดประกวดนางงามจักรวาลในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านสื่อมวลชนไปทั่วโลกกว่า 50 ประเทศ ซึ่งจะมีผู้ชมประมาณ 1,000 ล้านคน อันจะก่อให้เกิดรายได้ทางการท่องเที่ยวเป็นจำนวนเงินกว่า 2,000 ล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยในช่วงของการประกวด นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมโครงการต่างๆของรัฐบาลไปสู่ระดับสากลอีกด้วย

จันทร์สวย จันเป็ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net