Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 9 ก.พ.48 นายพรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะส่งเสริมการผลิตไบโอดีเซล โดยให้ทำเป็นศูนย์การผลิตไบโอดีเซลแบบครบวงจร ซึ่งจะมีพื้นที่ปลูกปาล์มประมาณ 60,000 ไร่, โรงงานหีบน้ำมัน, โรงไฟฟ้า และโรงงานผลิตไบโอดีเซล

ทั้งนี้โรงงานแต่ละแห่งจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,800 ล้านบาท ใช้พื้นที่ประมาณ 60,000 ไร่ โดยจะมีกำลังการผลิตไบโอดีเซลได้ประมาณ 1 แสนลิตรต่อวัน โดยกระทรวงพลังงานจะส่งเสริมการผลิตไบโอดีเซลทั้งหมดจำนวน 85 หน่วยผลิตทั่วประเทศ คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 1.53 แสนล้านบาท ซึ่งจะสามารถผลิตไบโอดีเซลได้ประมาณ 8.5 ล้านลิตรต่อวัน

กระทรวงพลังงานอาจพิจารณาลงทุนเป็นโครงการนำร่อง โดยการผลิตไบโอดีเซลจากปาล์มน้ำมันที่ได้จากโครงการเอสพีวี ซึ่งจะให้ บมจ.ปตท หรือ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม จัดตั้งบริษัทเอสพีวีเป็นรายแรกก่อน หลังจากนั้นหากมีผู้สนใจที่จะเข้าไปดำเนินการก็สามารถทำได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net