Skip to main content
sharethis

วอชิงตันโพสต์รายงานว่า คณะกรรมาธิการยุติธรรมของวุฒิสภามลรัฐเวอร์จิเนีย ลงมติคัดค้านร่างกฎหมายลงโทษปรับผู้นุ่งกางเกงเอวต่ำจนเห็นกางเกงใน ด้วยเสียงเอกฉันท์

ก่อหน้านี้ร่างกฎหมายดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากสภาล่างของรัฐเมื่อวันอังคาร(8 ก.พ.) ที่ผ่านมา โดยกม.กำหนดบทลงโทษปรับเงิน 50 ดอลลาร์ แก่ใครก็ตามที่เจตนา "เผยให้เห็นชุดชั้นในซึ่งนุ่งต่ำกว่าเอวของเขา" ในที่สาธารณะ "ในลักษณะที่เป็นการลามกอนาจาร"

วอชิงตันโพสต์ระบุว่า เป็นที่เข้าใจกันอย่างกว้างขวางว่าร่างกฎหมายนี้มุ่งที่จะเล่นงานแนวโน้มการแต่งกาย ซึ่งประพฤติกันโดยทั่วไปในหมู่เด็กหนุ่มๆ นั่นคือการนุ่งกางเกงทรงแบกกี้ตัวหลวมโครก ซึ่งเกาะอยู่ต่ำกว่าระดับเอวหลายๆ นิ้ว และเผยให้เห็นขอบบนของกางเกงในแบบบ็อกเซอร์ หรือบางทีก็โชว์กางเกงในมากกว่านั้นอีก

วอชิงตันโพสต์ ได้ส่งนักข่าวไปสังเกตการณ์และสอบถามวัยรุ่นตามศูนย์การค้าและลานสเก็ตในเมืองอเล็กซาน
เดรีย ชุมชนใหญ่ในรัฐเวอร์จิเนียใกล้กับกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. พบว่า มีวัยรุ่นเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่นุ่งกางเกงโชว์กางเกงใน แม้ในขณะนี้อากาศอุ่นขึ้นมากแล้ว ทั้งนี้วัยรุ่นส่วนใหญ่แม้ยังสวมกางเกงเอวต่ำอยู่ แต่ก็นิยมใส่เสื้อคอกลมตัวใหญ่ปิดคลุมเลยเอวกันทั้งนั้น

วัยรุ่นคนหนึ่งให้สัมภาษณ์วอชิงตันโพสต์ว่า การโชว์กางเกงในเป็นแฟชั่นซึ่งอาจจะนิยมกันเมื่อ 4 ปีก่อน แต่ตอนนี้พวกเขาไม่นุ่งอย่างนั้นกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ร่างกฎหมายนี้จะตกไป มีวัยรุ่นหญิงหลายคนในเมืองอเล็กซานเดรีย วางแผนที่จะประท้วงในสุดสัปดาห์นี้ โดยจะใส่กางเกงในทับบนกางเกงตัวนอก

หญิงสาวชาวเวอร์จิเนียคนหนึ่งบอกว่า พวกเขาคิดว่าร่างกฎหมายนี้เป็นเรื่องตลกสิ้นดี เพราะหาออกมาบังคับใช้ก็จะเป็นปัญหามาก เพราะกางเกงยีนส์แทบทั้งหมดที่ขายกันทุกวันนี้ล้วนแต่เป็นแบบเอวต่ำและรัดสะโพก ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะไม่ให้เห็นขอบกางเกงใน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net