Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 12 ก.พ.48 เอพีรายงานว่า แมคโดนัลด์ ฟ้าสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ จะจ่ายเงิน 8.5 ล้านดอลลาร์หรือราว 340 ล้านบาท เพื่อยุติคดีฟ้องร้อง ที่แมคโดนัลด์ถูกกล่าวหาว่า ไม่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบ เรื่องการเลื่อนเวลาการลดปริมาณไขมันในน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารยอดนิยมอย่าง เฟรนช์ฟรายส์ และอาหารชนิดอื่น ๆ

ทั้งนี้รายงานระบุว่า กลุ่มแบน ทรานสแฟ็ทส์ ดอทคอม ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนอาชีพทนายที่ไม่แสวงกำไร ได้ฟ้องร้องแมคโดนัลด์ที่ศาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2546 โดยกล่าวหาบริษัทฟ้าสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ว่า ไม่ยอมเปิดเผยต่อสาธารณชนว่า ไม่ได้รีบเร่งหันไปใช้น้ำมันปรุงอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันแต่อย่างใด

ทั้งที่เมื่อเดือนก.พ.45 แมคโดนัลด์ได้ประกาศว่า จะหันไปใช้น้ำมันที่มีไขมันต่ำ และเร่งเปลี่ยนให้เสร็จเรียบร้อยภายใน 5 เดือน แต่ในเดือนก.พ.46 แมคโดนัลด์ได้ประกาศเลื่อนระยะเวลาการเปลี่ยนน้ำมันออกไป ซึ่งการฟ้องร้องครั้งล่าสุด เป็นการเจาะจงไปบริษัทแมคโดนัลด์ สาขาโอ๊ค บรู๊ค ในรัฐอิลลินอยส์ ที่ไม่มีการแจ้งให้ลูกค้าทราบเรื่องการเลื่อนเวลาดังกล่าว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีข้อสรุปว่า แมคโดนัลด์ต้องจ่ายเงินจำนวน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 280 ล้านบาท ให้แก่สมาคมหัวใจอเมริกัน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการให้การศึกษาแก่สาธารณชนเกี่ยวกับเรื่องไขมันในอาหาร เช่น ทรานส์แฟ็ทส์ ซึ่งเป็นภัยแอบแฝงที่อยู่ในน้ำมันพืชที่ระบุว่า มีไขมันอิ่มตัวเพียงเล็กน้อยและปราศจากคอเลตเตอรอล แต่ที่จริงแล้วมีไขมันที่เป็นอันตรายต่อหัวใจซ่อนอยู่ และกระบวนการที่เรียกว่า ไฮโดรเจนเนชั่น คือ การที่ผู้ผลิตน้ำมันพืชเพิ่มไฮโดรเจนเข้าไปในกระบวนการผลิต ส่งผลให้ผู้บริโภคมีอาการหลอดเลือดไปหล่อเลี้ยงหัวใจอุดตัน

แมคโดนัลด์ ยังต้องจ่ายเงินอีก 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 60 ล้านบาท ในการเผยแพร่ให้สาธารณชนรับรู้ว่า ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้เมื่อปี 2545 นอกเหนือไปจากการที่จะต้องจ่ายให้กับแบน ทรานส์แฟ็ทส์ ดอทคอม ราวม 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ และจ่ายให้กับแคทเธอรีน เฟ็ตเก้ ที่ยื่นฟ้องแมคโดนัลด์อีกคดีหนึ่งจำนวน 7,500 ดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม วอลท์ ริคเกอร์ โฆษกของแมคโดนัลด์ ระบุว่า ทางบริษัทได้ลดปริมาณไขมันใน
ชิกเก้น แมคนักเก็ตต์, คริสกี้ ชิคเก้น และแมคไก่แล้ว และกำลังเตรียมจะลดทรานส์แฟ็ทส์ ในอาหารทอดชนิดอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าจะเป็นผลดีต่อลูกค้า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net