Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-18 ก.พ.48 "เราต้องเข้าใจว่า คนที่มีส่วนกับก่อการร้าย มันเป็นส่วนน้อยที่แฝงอยู่ ซึ่งถ้าเราไปตีตรา เราจะตกเป็นเครื่องมือเขา เขาอยากให้มันเกิดอยู่แล้ว เขาอยากให้ปะทะกัน ฆ่ากันให้มาก ยิ่งผู้บริสุทธิ์ตายมากเท่าไหร่ยิ่งดี ดังนั้นคนที่ถูกตีตราว่าเป็นสีแดง จะเสียกำลังใจทั้งหมด และอาจจะโกรธด้วย " น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวให้ความเห็นต่อสื่อมวลชนถึงมาตร การแก้ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการแบ่งโซนพื้นที่ความรุนแรงเพื่อจัดสรรงบประมาณ

น.พ.ประเวศ เห็นว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ควรลงไปบัญชาการแก้ปัญหาเอง เพราะความคิดของผู้นำรัฐบาลเป็นการคิดแบบตายตัวและแยกส่วน ทั้งคำพูดที่ว่า จะไม่ให้เงินเขายิ่งสบายใหญ่ เพราะยิ่งทำให้เงินจะข้ามาจากทางอื่นมากมาย

"การไปบอกว่านั่นแดง นี่เหลือง โน่นเขียว ก็เข้าทางกลุ่มก่อการร้าย เพราะคนที่ก่อการร้ายที่อยู่ในพื้นที่สีแดง ก็ย้ายไปอยู่พื้นที่สีเขียว ทำให้รัฐบาลทำงานลำบากมากขึ้น นายกฯ ควรจะเปลี่ยนความคิด ต้องเรียนรู้เรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว มีความรุนแรงมาก ถ้าปัญหามันบานปลายมันจะกระทบต่อทุกปัญหาในประเทศ"

น.พ.ประเวศ กล่าวว่า หากจะแก้ปัญหาภาคใต้ให้ได้ต้องร่วมมือกัน ทั้งไม่ได้แก้ง่ายๆ เหมือนที่พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว ทั้งยิ่งใช้เงิน ใช้อำนาจเข้าไปมาก นายกรัฐมนตรีจะยิ่งตกอยู่ในแผนของเขา

"เพราะเขาวางแผนให้คนอย่างพ.ต.ท.ทักษิณ ตกหลุมพราง คนที่วางแผนมีไม่มาก แต่ซ่อนตัวอยู่ที่ใดที่หนึ่ง เขาวางแผนให้ฆ่ากันเอง ต้องการให้รัฐยกกองทัพลงไปปราบ ซึ่งยิ่งปราบก็ยิ่งไม่โดนตัวเขา แต่ไปโดนคนอื่น คนก็ยิ่งเกลียดรัฐบาลมากขึ้น" ราษฎรอาวุโสระบุ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net