Skip to main content
sharethis

รศ. สุริชัย หวันแก้ว
----------------------------

กรุงเทพฯ-21 ก.พ.48 "ทักษิณ" เตรียมเชิญ "อานันท์-สุริชัย" กินข้าวปรึกษาปัญหาไฟใต้
สัปดาห์นี้ ใส่อารมณ์สวนกลับ "นักวิชาการสมานฉันท์" ไม่เลือกไทยรักไทย แถมอคติรัฐบาลแบบหัวชนฝา ติอย่างเดียว

"วันนี้ไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไรถูกกดดันตลอด กดดันโดยคนที่ไม่เลือกรัฐบาล ขณะเดียวกันประชา
ชนส่วนใหญ่ที่เลือกรัฐบาลไม่มีเสียง ฉะนั้นคนที่ไม่เลือกก็ด่าเอา ด่าทุกวัน และเป็นข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวัน ผมรู้ไอ้พวกนี้ไม่เลือกเบอร์ 9 ทั้งนั้น ไม่มีปัญหาหรอก เพียงแต่ผมฟัง ไม่ใช่ไม่ฟัง ไม่ใช่คนไม่เลือกผมแล้วผมไม่ฟัง แต่ฟังสร้างสรรค์หน่อย ให้แนวคิดหน่อย ติอย่างเดียวไม่ได้ อย่างอาจารย์มหาวิทยาลัยบางคน "แม่ง" ออกมาติอยู่นั่นแหละ ติแล้วไม่มีแนวคิด อยากถามว่าชีวิตเขาทำอะไรเป็นบ้าง มันต้องติแล้วเสนอแนวคิด ไม่ใช่ว่าแนวคิดไม่มีแล้วก็ติอยู่นั่น คนทำงานมันก็แย่ ทหารที่ทำงานก็เสียขวัญ พอทหารจะทำงานก็บอกว่าทำผิด เดี๋ยวพอมันรุมขึ้นมาก็โดนตั้งกรรมการสอบสวนอีก มันต้องเห็นใจคนปฏิบัติบ้าง และทำอะไรที่สร้างสรรค์หน่อย จิตสำนึกแห่งความเป็นชาติต้องมี ไม่ใช่ว่ามีแต่มนุษยธรรม แล้วชาติอยู่ที่ไหน มนุษยธรรมมันต้องมีอยู่แล้ว แต่ชาติมันต้องมีอยู่ด้วย" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์อย่างมีอารมณ์

วันนี้ สื่อมวลชนทุกฉบับ รายงานคำสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีพาดพิงกรณีที่กลุ่มนักวิชาการเครือข่ายสมานฉันท์ และสันติวิธี ยื่นหนังสือคัดค้านนโยบายแบ่งโซนสีของรัฐในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ตัวแทนกลุ่มนักวิชาการฯ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวถึงนั้น มี รศ.สุริชัย หวันแก้ว อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สองในคณะคณาจารย์ 22 คน ที่เข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนะความเห็นเกี่ยวกับปัญหาชายแดนภาคใต้ เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า อยากให้ผู้คัดค้านแนะนำว่า ควรจะแก้ปัญหาการฆ่ารายวันและการแบ่งแยกดินแดนอย่างไรถึงจะดีที่สุด รัฐบาลพร้อมที่จะรับฟัง แต่ต้องมีข้อมูลจากการลงพื้นที่จริง ไม่ใช่แค่ติอย่างเดียว

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า กลุ่มคัดค้านไม่เคยมองว่า รัฐบาลทำอะไรถูกเลยในช่วง4 ปีที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกันประชาชนเลือกก็เลือกกลับมา แล้วมาบอกว่า ผิดทุกเรื่อง ก็ยังงงอยู่เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งวันนี้หากไม่ได้กำลังใจจากประชาชนส่วนใหญ่แล้ว ก็คงไม่ต้องทำอะไรแล้ว

ทั้งนี้ภายในสัปดาห์นี้จะเชิญนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และอดีตนายกรัฐมนตรี กับนายสุริชัย หวั่นแก้ว ประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) มารับประทานอาหารและคุยถึงแนวทางและขอคำแนะนำ

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า สถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้น ไม่ถึงขั้นเป็นการก่อการร้ายสากล เป็นเหตุเกิดจากผู้ก่อการที่ข้ามไปข้ามมาระหว่างชายแดนไทย-มาเลเซีย ซึ่งในแนวทางแก้ปัญหานั้น จะต้องหารือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหาแนวทางความร่วมมือที่ชัดเจนเข้มข้น

ส่วนข้อทักท้วงรัฐบาลเรื่องการจัดสรรงบประมาณตามพื้นที่สีแดง เหลือง เขียวนั้น พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า อยากให้คนเสนอเข้าไปลองอยู่ในหมู่บ้านสีแดง แล้วแนะนำว่า จะทำให้เป็นสีเขียวได้อย่างไร ไม่ใช่แค่ติอย่างเดียวหรืออยากเท่ห์อย่างเดียว

พ.ต.ท.ทักษิณมั่นใจว่า สามารถควบคุมหมู่บ้านสีแดงไม่ให้ไปรับเงินทุนสนับสนุนจากต่างประเทศได้อย่างแน่นอน ทั้งยังมั่นใจว่า รัฐบาลมีขั้นตอนดำเนินการ และไม่ทำให้ต้องเสียดินแดนไปอย่างแน่นอน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net