Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-25 ก.พ.48 เวลา 10.00 น.วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2548 ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายอานนท์ พรหมนารท ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานการประชุมผู้ประกอบการและเจ้าของที่ดินบนเกาะพีพี เพื่อสรุปทางเลือกในการฟื้นฟูเกาะพีพี มีผู้ประกอบการ เจ้าของที่ดิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมประมาณ 60 คน

ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการพัฒนาเกาะพีพี ซึ่งมี 2 แนวทาง แนวทางแรก จะมีองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ซึ่งเป็นองค์การมหาชนเข้ามารับผิด ชอบในการบริหารจัดการเกาะพีพี โดยจะเนรมิตให้เกาะพีพีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวรองรับนักท่อง เที่ยวระดับสูง โดยจะสร้างที่พักระดับ 5 ดาวบนภูเขา ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี ปล่อยให้พื้นที่ด้านล่างเป็นที่ว่าง ไม่อนุญาตให้มีการก่อสร้างหรืออยู่อาศัย

สำหรับวงเงินลงทุนประมาณการเบื้องต้นอยู่ที่ 60,000 ล้านบาท โดยจะมีการแตกหุ้นให้เจ้าของที่ดินและผู้ประกอบการปัจจุบันเข้ามาถือ หรือรับซื้อที่ดินและสถานประกอบการจากผู้เป็นเจ้าของในปัจจุบัน หรือทั้งซื้อและแบ่งหุ้นให้ตามอัตราส่วนราคาที่ดิน หรือสถานประกอบการปัจจุบัน

ส่วนแนวทางที่ 2 กรมโยธาธิการและผังเมือง เสนอให้เจ้าของที่ดินที่อยู่ติดชายหาดร่นพื้นที่ห่างออกจากฝั่งประมาณ 20 เมตร การสร้างบ้าน และสถานประกอบการที่จะสร้างใหม่ ต้องมีใต้ถุนให้น้ำผ่านได้

บรรดาเจ้าของที่ดินบนเกาะพีพี มีมติเลือกแนวทางที่ 2 ด้วยการยื่นมติที่ประชุมเจ้าของที่ดินบนเกาะพีพี เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2548 พร้อมรายชื่อเจ้าของที่ดินทั้ง 34 ราย ต่อนายนายอานนท์ พรหมนารท มีเนื้อหาว่า เจ้าของที่ดินบนเกาะพีพีส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวคิดของกรมโยธาธิการและผังเมืองโดยหลักการ แต่รายละเอียดอาจจะยังมีข้อแตกต่างกันอยู่บ้าง ซึ่งยังต้องแลกเปลี่ยนแนวคิด เพื่อหาข้อสรุปให้สอดคล้องกับแนวทางของการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีข้อเสนอขั้นต้น ดังนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net