Skip to main content
sharethis

ประชาไท-28 ก.พ.48 นายอาเรียล ชารอน นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า แผนสันติภาพตะวันออกกลางจะไม่มีความคืบหน้า หากปาเลสไตน์ไม่สกัดกั้นกลุ่มติดอาวุธ ขณะที่กองกำลังอิสราเอลขู่ใช้ปฏิบัติการทหารอีกรอบต่อกลุ่มหัวรุนแรงที่อยู่เบื้องหลังการระเบิดพลีชีพที่ไนท์คลับในนครเทลอาวีฟเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

ผู้นำอิสราเอลอ้างรายงานข่าวกรองที่ว่า กลุ่มอิสลามิก จีฮัด ในซีเรีย เป็นผู้บงการก่อเหตุระเบิดดังกล่าว ซึ่งนับเป็นปฏิกิริยาโต้ตอบครั้งแรกจากทางฝ่ายอิสราเอลภายหลังเกิดเหตุ อิสราเอลจะไม่อดกลั้นอีกต่อไป หากรัฐบาลของนายมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ ไม่ดำเนินการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธ เช่น กลุ่มอิสลามิก จีฮัด อย่างจริงจัง

นายชาอูล โมฟาซ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าซีเรียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการระเบิดในครั้งนี้

ขณะที่นายซีฟ โบอิม รัฐมนตรีช่วยกลาโหม ยืนยันว่า อิสราเอลถือว่ากลุ่มจีฮัดละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ดังนั้นจึงถือว่าเป็นเป้าโจมตีของกองกำลังอิสราเอลด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net