ยิงผอ. กศน.เชียงใหม่ ผลพวงปัญหาปฎิรูปการศึกษา?

เป็นข่าวสะเทือนขวัญไปทั่วประเทศ กรณีครูผู้หญิง กศน.ยิงผู้บังคับบัญชาเสียชีวิต และยิงตัวตายตาม ขณะที่หนังสือพิมพ์ทุกฉบับต่างมุ่งประเด็นไปทางเดียวกัน คือเครียด ถูกกดดันที่ถูกตั้งกรรมการสอบคดีเป็นผู้ต้องสงสัยกรณีเอทีเอ็มเพื่อนครูหาย

แต่กระแสวงในของบุคลากรศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ กลับมองว่ากรณีถูกตั้งกรรมการสอบเรื่องดังกล่าวนั้น เป็นเพียงเศษเสี้ยวของการตัดสินใจก่อคดีสะเทือนไปทั้งวงการ กศน.

หลายคนวิเคราะห์กันว่า มันเป็นการสะสมปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ใต้ บังคับบัญชา ที่อัดแน่นมานานหลายปี ก่อนจะเกิดการปะทุระเบิดขึ้นมาอย่างรุนแรง ใช่หรือไม่!?

ย้อนรอยเหตุการณ์สะเทือนขวัญ
เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 7 มีค.นี้ พ.ต.ต.ชัชวาล แสงบุญ สารวัตรเวร สภ.อ.แม่ริมเชียงใหม่ รับแจ้งมีเหตุยิงกันตายในบริเวณ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จ.เชียงใหม่ ถนนโชตนา ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.มนตรี สัมปุณณานนท์ ผกก.สภอ.แม่ริม กับชุดสืบสวน พบกองเลือดเปรอะพื้นห้อง ส่วนคนเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนครพิงค์ และเสียชีวิตระหว่างทางทราบชื่อภายหลังว่า นายชูชาติ เหลี่ยมวานิช อายุ 54 ปี เป็นผู้อำนวยการ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่(ศนจ.ชม.)

สภาพศพถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด 9 มม.เข้าหน้าท้อง และลำตัวรวม 6 นัด ส่วนผู้ก่อคดีรายนี้ คือ นางสุดารัตน์ หล้าเต็น อายุ 44 ปี เป็นอาจารย์ 2 ระดับ 7 สังกัดศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดเชียงใหม่

จากการสอบสวนพบว่า ก่อนเกิดเหตุหลังเลิกงาน นายชูชาติ ได้เดินกลับบ้านพัก นางสุดารัตน์ ได้เดินตามหลังจนถึงที่เกิดเหตุและชักอาวุธปืนออกมายิง นายชูชาติ นัดแรกถูกหน้าท้องจน นายชูชาติ ล้มทรุดลงจากนั้นก็ยิงกระหน่ำอีก เสียงปืนดังสนั่นจนครูในศูนย์แตกตื่นออกมาดู โดยไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วยหรือจับกุม หลังจากนั้น นางสุดารัตน์ จึงเดินไปขับรถยนต์เก๋งฮอนด้าทะเบียน กพ-1120 เชียงใหม่ หลบหนีไป โดยทิ้งจดหมายไว้ 1 ฉบับ

ครั้นเวลา 01.00 น.วันที่ 8 มี.ค.พ.ต.ต.ชัชวาล แสงบุญ สารวัตรเวร สภ.อ.แม่ริมเชียงใหม่ รับแจ้งจาก นางเงิน เสียงสวัสดิ์ อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 339/31 หมู่ 1 ต.สันโป่ง อ.แม่ริมเชียงใหม่ มารดาของ นางสุดารัตน์ ว่าขณะนี้ นางสุดารัตน์ ได้หลบหนีมาพักในห้องพักหมายเลข 912 โรงแรมยูเรเซีย ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ ขอให้ตำรวจไปช่วยเกลี้ยกล่อมให้มอบตัวด้วย

หลังจากรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลังไปยังห้องพักหมายเลขดังกล่าว และให้ นางเงิน พร้อมนายนิวาศ หล้าเต็น สามี พร้อมด้วยลูกสาว ช่วยเกลี้ยกล่อมนางสุดารัตน์ ให้ออกมามอบตัวปรากฏว่า นางสุดารัตน์ ไม่ยอมมอบตัว กระทั่งต่อมามีเสียงปืนดังขึ้นในห้อง 1 นัด

เจ้าหน้าที่ให้พนักงานนำกุญแจสำรองเปิดเข้าไปดูพบ นางสุดารัตน์ ใช้อาวุธปืนยิงกรอกปากตัวเองนอนหายใจรวยรินในห้องน้ำในห้อง ข้างตัวมีอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม.กระบอกเดียวกันที่ใช้ยิงนายชูชาติ ญาติจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแม็คคอร์มิค เชียงใหม่

ล่าสุดนางสุดารัตน์ ได้เสียชีวิต ในเช้ามืดของวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ในทางคดีอาญาถือว่าสิ้นสุดลงเมื่อผู้กระทำผิดเสียชีวิต

จดหมายที่ซ่อนนัยยะสาเหตุแห่งปัญหา
ในเนื้อความจดหมายที่นางสุดารัตน์ ได้เขียนทิ้งไว้บนโต๊ะทำงานของเพื่อนครูนั้น ระบุถึงความคับข้องใจในการทำงานระยะ 3 ปีที่ผ่านมาว่าเต็มไปด้วยความอิจฉา ริษยา ชิงดีชิงเด่น นินทาว่าร้าย หาความรัก ความอบอุ่น ความสงบทางจิตใจไม่ได้ กดดัน ทุกข์ใจจนขาดความเชื่อมั่น และเลือกที่จะเอาชีวิตเป็นเดิมพันเพื่อยุติปัญหาทั้งหมด

ผู้บริหารระดับอำเภอท่านหนึ่ง มองว่าเรื่องเงินในเอทีเอ็มหายเป็นเพียงแค่ประเด็นปลีกย่อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางพนักงานสอบสวนที่ต้องดำเนินไป ส่วนปัญหาใหญ่ที่เกิดโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ น่าจะเกิดจากปัญหาด้านการบริหารที่เขาเห็นว่าไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติงานของแต่ละสายงาน จนเกิดแรงกดดัน และตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง

ครูอาสาสมัคร กศน. คนหนึ่ง มองว่านี่คือบทสะท้อนให้เห็นถึงผลพวงของระบบโครงสร้างการบริหารงานราชการในยุคปัจจุบันว่า การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบัน อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อไปในอนาคตได้ โดยเฉพาะกับลูกจ้างและข้าราชการชั้นผู้น้อย

ล่าสุด ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน จากส่วนกลางได้ลงมารับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว และอาจถึงขั้นต้องมีการรื้อระบบโครงสร้างการบริหารงานกันครั้งใหญ่

ในความเป็นจริง ปัญหาความขัดแย้งในการทำงานล้วนมีในทุกวงการ ซึ่งความเข้มข้น กดดันสะสมย่อมแตกต่างกันไป อุทาหรณ์ที่ถึงกับต้องแลกด้วยชีวิตของบุคลากร ศนจ.เชียงใหม่ น่าจะส่งผลให้ระบบบริหารจัดการได้มีการสะสางคลี่คลายในทางที่ดีขึ้น
องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท