Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-9 มี.ค.48 ธนาคารโลกเทงบประมาณช่วยเหลือโครงการการจัดการลุ่มน้ำโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดและบางส่วนใน 6 จังหวัดภาคเหนือ โดยเน้นย้ำการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งแวดล้อมในลุ่มน้ำปิงและการมีส่วนร่วมภาคประชาชน

รศ.ดร.นรินทร์ชัย พัฒนพงศา ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการการจัดการลุ่มน้ำโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง เปิดเผยว่า ทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับเงินช่วยเหลือจากธนาคารโลก สำหรับดำเนินโครงการการจัดการลุ่มน้ำโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดและบางส่วนใน 6 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ตาก กำแพงเพชร และนครสวรรค์

ซึ่งเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาตและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2546 และตามเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีร่วมกับประชาชนในลุ่มน้ำปิง เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2546 โดยโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงคุณภาพของสิ่งแวดล้อมในลุ่มน้ำปิง เพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตและสุขอนามัยที่ดีของประชาชนในลุ่มน้ำดังกล่าว

"ขั้นตอนการดำเนินงานจะเริ่มด้วยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อคัดเลือกกลุ่มน้ำนำร่องเพื่อการจัดการลุ่มน้ำปิงโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนขึ้น ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ ที่ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จ.เชียงใหม่ ทาง สผ.ได้เชิญตัวแทนประชาชนจากลุ่มน้ำสาขาของลุ่มน้ำปิงตอนบน จำนวน 400 คน พร้อมด้วยนายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานอนุกรรมการลุ่มน้ำปิงตอนบน ดร.เกษมสันต์ จิณณวาโส รองเลขาธิการ สผ. และดร.ณรรต ปิ่นน้อย ผู้แทนธนาคารโลก เข้าร่วมประชุมดังกล่าว

"การประชุมครั้งนี้ จะมีการพูดคุยถึงประเด็นการจัดการลุ่มน้ำเพื่อให้มีทรัพยากรต่างๆ โดยเฉพาะทรัพยากรน้ำให้เหมาะสม ไม่ให้เกิดภัยน้ำแล้ง น้ำท่วม หรือน้ำเน่าเสีย จนเกิดความเสียหายต่อประชาชนได้ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการให้มากที่สุด" รศ.ดร.นรินทร์ชัย กล่าว

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net