เสนอตั้ง "กก.อิสระ" สอบคดี" ทนายสมชาย"

กรุงเทพฯ-11 มี.ค.48 สภาทนายฯ เสนอตั้ง "กก.อิสระ" สอบคดีหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน

"อยากจะเรียกร้องให้รัฐบาลใส่ใจอย่างจริงจังต่อการหายตัวไปของคุณสมชาย อยากให้มีองค์กรการโดยการแต่งตั้งของรัฐบาลเพื่อสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ทุกวันนี้แม้เค้าจะหายไปครบรอบ 1 ปี แล้ว ผมก็ยังคงรอการกลับมา หรือข่าวคราวของเค้าอยู่ เบอร์โทรศัพท์ของเค้าก็ยังเก็บอยู่ในโทรศัพท์ผม ยังไม่ลบ โดยหวังว่าจะได้ข่าวหรือเบาะแสบ้าง คุณสมชายเป็นทนายนักต่อสู้" นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ ประธานสภาทนายความแถลงวันนี้

ทั้งนี้ประธานสภาทนายความกล่าวเรียกร้องเนื่องในโอกาสวันครบรอบการหายตัวของ นายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกอุ้มหายไปตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม ปีที่แล้ว และไม่ทราบชะตากรรม

นายเดชอุดม กล่าวว่า เสนอให้รัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญ โดยการตั้งองค์กรกลางที่ประกอบ ด้วย เจ้าหน้าที่รัฐ ตัวแทนองค์กรวิชาชีพอิสระ ตัวแทนนักพัฒนาเอกชน เพื่อสอบสวนหาข้อเท็จ จริง เนื่องจากการหายตัวของนายสมชายถือเป็นการล่วงละเมิดกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่รัฐต่อทนายความที่ทำหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม

นายเดชอุดมยังเห็นว่า กรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน ต่อกลไกลการใช้อำนาจตามระบบกฎหมายของประเทศ ทั้งส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย รวมถึงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองในอนาคต ที่สำคัญจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และยังเปิดโอกาสให้มีข้อตำหนิจากองค์กรในต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท